หน้าแรก > อาชญากรรม

รวบขบวนการค้าไม้หวงห้ามข้ามชาติ ขณะขับรถขนไม้เถื่อนข้ามจังหวัด

วันที่ 11 มกราคม 2567 เวลา 12:30 น.


กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ร่วมกันจับกุม นายตา (นามสมมุติ) อายุ 42 ปี ฐานความผิด มีไว้ในครอบครองซึ่งไม้หวงห้ามแปรรูปโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ, รับไว้ด้วยประการใด ซ่อนเร้น จำหน่าย หรือช่วยพาเอาไปเสีย ซึ่งไม้หรือของป่าฯ, เสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 และขับขี่รถยนต์ในขณะมีสารเสพติดอยู่ในร่างกายโดยผิดกฎหมาย พร้อมตรวจยึดของกลาง

1. ไม้หวงห้าม (ประดู่) แปรรูป จำนวน 19 แผ่น/เหลี่ยม 2. รถกระบะบรรทุกเสริมกระบะข้าง

โดยจับได้ที่ถนนภายในหมู่บ้านบริเวณหน้าวัดแห่งหนึ่ง หมู่ 1 ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่

พฤติการณ์ เมื่อวันที่ 9 ม.ค.2567 เจ้าหน้าที่ตำรว กก.4 บก.ปทส. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

ได้ตรวจสอบรถกระบะโตโยต้าคันดังกล่าว หลังจากเจ้าหน้าที่สกัดจับนายตา (นามสมมุติ) ชาวบ้าน ต.บ้านตาล อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ คนขับรถกระบะคันกังกล่าว ได้ที่บริเวณหน้าวัดแท่นคำ ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ หลังจากก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ขับรถไล่จับกุมรถคันดังกล่าว บนถนนเชียงใหม่-ฮอด ตั้งแต่พื้นที่ อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่

ซึ่งจากการตรวจสอบรถกระบะคันดังกล่าว พบว่าได้ตกแต่งเป็นรถบรรทุกติดตั้งคอกบนกระบะ และมีลังผักผลไม้ทับผ้าเต็นท์อยู่ ซึ่งจากการตรวจค้น พบไม้ประดู่ แปรรูปขนาดใหญ่รวม 19 แผ่นซุกซ่อนอยู่ ระหว่างนั้นนายตา (นามสมมุติ) ให้การวกวน มีกิริยาอาการลุกลี้ลุกลน กระวนกระวาย เจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวนายตาไปตรวจหาสารเสพติดพบผลเป็นบวก จึงนำตัวไปสอบสวนและเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหา

ผู้ต้องหารับสารภาพ และให้การว่าตนได้เดินทางไปรับไม้ ที่ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน โดยได้ไปพักอยู่ที่บ้านพักของทหารรายหนึ่งพื้นที่ ต.แม่นาเติง อ.ปาย ซึ่งนายบอม (นามสมมุติ) เป็นคนหาไม้ประดู่ล็อตดังกล่าวมาให้ตนขนไปกองไว้ที่ป่าในท้องที่ อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ จนมาถูกจับ

ข่าวยอดนิยม