หน้าแรก > อาชญากรรม

ตร.ปทส.บุกจับชาวเวียดนาม พร้อมของกลาง นกปรอดหัวโขน สัตว์ป่าคุ้มครอง

วันที่ 9 มกราคม 2024 เวลา 16:44 น.


เมื่อวันที่ 9 ม.ค. 2567 บก.ปทส. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการเหยี่ยวดง กรมอุทยานแห่งชาติฯ บุกเข้าจับกุมผู้ต้องหาชายชาวเวียดนาม 3 คน พร้อมของกลาง นกปรอดหัวโขน จำนวน 21 ตัว รถกระบะ 1 คัน รถบัสติดแผ่นป้ายทะเบียน ประเทศลาว จำนวน 1 คัน โดยจับกุมได้ภายในลานจอดรถทัวร์ ถนนรามอินทรา หลังการสืบสวนทราบว่าจะมีกลุ่มชาวต่างชาติลักลอบนำสัตว์ป่าคุ้มครองแฝงไปกับสินค้า ในรถโดยสารระหว่างประเทศ ที่ถูกดัดแปลงขึ้นเพื่อใช้ขนลำเลียงไปยังประเทศเพื่อนบ้าน จึงนำกำลังลงพื้นที่จนทราบว่าจะมีการขนถ่ายสินค้ากันบริเวณลานจอดรถทัวร์แห่งหนึ่งย่านรามอินทรา ต่อมาเจ้าหน้าเเห็นผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย กำลังช่วยกันขนกล่องพัสดุจากรถกระบะไปไว้ในรถบัส จึงเข้าตรวจค้น ก่อนพบนกปรอดหัวโขน ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ถูกซุกซ่อนอยู่ในลังกระดาษ จำนวน 21 ตัว

นอกจากนี้ตรวจสอบภายในรถยังพบสัตว์สายพันธ์ุต่างประเทศ คือเต่า 929 ตัว กิ้งก่า 4 ตัว และงูอีก 6 ตัว ซุกซ่อนอยู่ในช่องลับ จึงตรวจยึดไว้ตรวจสอบ พร้อมนำผู้ต้องหาทั้ง 3 มาทำการสอบสวน เบื้องต้นผู้ต้องหาทั้งหมดให้การรับสารภาพ ว่ามีผู้ว่าจ้างเป็นเงิน 4,200 บาท เพื่อให้นำนกปรอดหัวโขนไปส่งประเทศเพื่อนบ้าน หลังจากจัดส่งสินค้าเสร็จเรียบร้อยถึงจะได้ค่าจ้าง
ทั้งนี้ ผู้ต้องหายอมรับด้วยว่า พวกตนมีการดัดแปลงรถขึ้นมาเพื่อใช้หลบเลี่ยงการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยเฉพาะอีกด้วย เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหา ร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนนำตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปทส. ดำเนินคดีต่อไป

 

ข่าวยอดนิยม