หน้าแรก > อาชญากรรม

ตำรวจไซเบอร์ รวบอีกหนึ่งแก๊งหลอกทำภารกิจออนไลน์ ค่าตอบแทนสูง ก่อนหลอกโอนสูญกว่า 2 แสน

วันที่ 5 มกราคม 2024 เวลา 14:24 น.


ตำรวจไซเบอร์เผย สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2565 มีผู้เสียหายได้เห็นข้อความชักชวนให้ทำงานพิเศษ หารายได้ผ่านไลน์ จากแอดมินชื่อ "กรรณิกา" ชักชวนให้กดถูกใจสินค้าในร้านค้าออนไลน์ แล้วจะได้ค่าตอบแทนตามราคาสินค้า ผู้เสียหายเกิดความสนใจจึงได้สมัครเป็นสมาชิก โดยได้ให้ผู้เสียหายโอนเงินเป็นค่าดำเนินการต่างๆ จำนวน 16 ครั้ง รวมมูลค่าความเสียหายจำนวน 225,251.14 บาท หลังจากที่โอนเงินแล้ว ผู้เสียหายไม่ได้รับผลตอบแทนกลับคืนมา จึงเชื่อว่าถูกคนร้ายหลอกลวง จึงมาร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน 

จากการตรวจสอบทราบว่า กลุ่มคนร้ายจะโพสต์เฟซบุ๊ก ชักชวนให้ประชาชนเห็นข้อความ ทำงานออนไลน์ได้ค่าคอมมิชชั่นตอบแทนสูง เมื่อมีผู้สนใจ คนร้ายจะส่งลิงก์มาให้แอดไลน์ และกรอกข้อมูลลงทะเบียนตามขั้นตอนที่คนร้ายส่งมาให้ เมื่อผู้เสียหายได้ลงทะเบียนสำเร็จ คนร้ายจะให้ผู้เสียหายทดลองโอนเงินจำนวนน้อยก่อน และสามารถถอนเงินออกมาได้ เพื่อให้ผู้เสียหายเชื่อว่าได้ค่าตอบแทนจริง  แต่เมื่อโอนเงินเข้าจำนวนมากๆ กลับถอนเงินไม่ได้ เมื่อสอบถามอ้างเหตุผลต่างๆ

ซึ่งการกระทำดังกล่าวมีการกระทำความผิดเป็นเครือข่าย แบ่งหน้าที่กันทำอย่างชัดเจน โดยมีกลุ่มคนร้ายที่ทำหน้าที่ควบคุม สั่งการ สนับสนุน อำนวยความสะดวกและลงมือกระทำความผิด มีทั้งผู้ที่ทำโพสต์ฯ ชักชวนทำงานออนไลน์ ส่งลิงก์ไลน์เพื่อให้เพิ่มเพื่อน ส่งลิงก์ลงทะเบียน และกลุ่มที่ทำหน้าที่จัดหาและรวบรวมบัญชีธนาคารที่จะใช้ในการกระทำความผิด เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับกลุ่มผู้ต้องหาเพื่อจับกุมตัวมาดำเนินคดี

จนล่าสุดตำรวจได้รับแจ้งจากสายลับว่าพบบุคคลตามหมายจับปรากฎตัวอยู่บริเวณหน้าบ้านหลังหนึ่ง ใน อ.บ้านนา จ.นครนายก จึงได้เข้าจับกุม ฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนและโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” โดยผู้ต้องหาชายวัย 21 ปี ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจัดทำบันทึกการจับกุมและนำตัวส่งพนักงานสอบสวน บก.สอท.3 คดีตามกฎหมาย 

ข่าวยอดนิยม