หน้าแรก > สังคม

กระทรวงมหาดไทย ขับเคลื่อนธนาคารขยะ ร่วมกับ อปท. ตั้งเป้า 60 วัน อปท. ต้องมีธนาคารขยะอย่างน้อย 1 แห่ง

วันที่ 4 มกราคม 2567 เวลา 04:59 น.


กระทรวงมหาดไทย ขับเคลื่อนธนาคารขยะ ร่วมกับ อปท. ตั้งเป้า 60 วัน  อปท. ต้องมีธนาคารขยะอย่างน้อย 1 แห่ง

วันที่ 3 มกราคม 2567 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เผยถึงการขับเคลื่อนธนาคารขยะ ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (7,773 แห่ง) ได้เริ่ม ขับเคลื่อนธนาคารขยะ พร้อมกันทั่วประเทศ ด้วยความมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนพัฒนาสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่องของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งที่ผ่านมากรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้ดำเนินการลงพื้นที่สำรวจพบว่าส่วนท้องถิ่นที่ทำได้ที่สุด คือ องค์การบริหารส่วนตำบลโก่งธนู จังหวัดลพบุรี องค์การบริหารส่วนตำบลผาสามยอด จังหวัดเลย องค์การบริหารส่วนตำบลหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช และเทศบาลตำบลหนองล่อง จังหวัดลำพูน (สำรวจ 5 - 17 ตุลาคม 66) ทั้งนี้เพื่อจัดทำแผนงานและแนวทางขับเคลื่อนการดำเนินงานธนาคารขยะ

แนวทางการขับเคลื่อนธนาคารขยะของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น มีแนวทาง 3ช คือ ใช้น้อย ใช้ซ้ำ และนำกลับมาใช้ใหม่  โดยในส่วนของแนวทางการขับเคลื่อนธนาคารขยะในระดับพื้นที่ ได้แก่

1) การขับเคลื่อนในระดับจังหวัด โดยคณะกรรมการจัดการสิ่งปฏิกูลมูลฝอยระดับจังหวัด ทำหน้าที่ส่งเสริมและสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีธนาคารขยะอย่างน้อยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นละ 1 แห่ง 
2) การขับเคลื่อนในระดับอำเภอ ให้คณะกรรมการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยในระดับอำเภอ จัดประชุมซักซ้อมแนวทางการขับเคลื่อนธนาคารขยะในระดับอำเภอ โดยนายอำเภอ ปลัดอำเภอ ท้องถิ่นอำเภอ ให้คำแนะนำ และร่วมดำเนินการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง มีธนาคารขยะของชุมชน/หมู่บ้าน
3) วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 จะเป็นวันขับเคลื่อนโครงการฯ ซึ่งจะมีการเปิดรับสมาชิกธนาคารขยะชุมชน/หมู่บ้าน โดยกําหนดวันเวลา และสถานที่ในการรับสมัคร และประชาสัมพันธ์การรับสมัครให้ประชาชนในท้องถิ่นทราบ พร้อมทั้งมีการประชุมทำความเข้าใจเรื่องที่ต้องรู้ 

 

 

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม