หน้าแรก > ต่างประเทศ

งดงาม! นาซาปล่อยภาพ "ดาวต้นคริสต์มาส" เป็นของขวัญเทศกาลคริสต์มาส และปีใหม่จากห้วงอวกาศสู่โลกมนุษย์

วันที่ 23 ธันวาคม 2566 เวลา 11:37 น.


23 ธ.ค.2566 องค์การนาซาปล่อยภาพของ "กระจุกดาวต้นคริสต์มาส" เป็นของขวัญเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ โดยเป็นภาพที่คล้ายกับต้นคริสต์มาสที่ถูกประดับด้วยไฟหลากสี โดยกระจุกดาวนี้มีรหัสเรียกชื่อว่า "NGC 2264" อยู่ห่างจากโลกประมาณ 2,500 ปีแสง มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า “กระจุกดาวต้นคริสต์มาส” เป็นกลุ่มดาวฤกษ์ที่ล้อมรอบด้วยเมฆก๊าซ "เนบิวลา"  มีความคล้ายคลึงของกระจุดาวกับต้นคริสต์มาส เกิดจากการหมุนภาพและการเลือกสี ข้อมูลเชิงแสงแสดงด้วยเส้นและรูปร่างสีเขียวเล็กๆ ซึ่งทำให้เกิดเป็นกิ่งก้านและเข็มใบสนตามรูปร่างของต้นไม้  

ภาพนี้ถูกถ่ายโดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศจันทราของนาซา กล้องโทรทรรศน์นี้เป็นดาวเทียมที่มีอุปกรณ์ตรวจจับ สามารถตรวจจับรังสีเอ็กซ์ได้ จากรังสีเอกซ์ที่จันทราตรวจพบจะแสดงเป็นแสงสีน้ำเงินและสีขาว และมีลักษณะคล้ายจุดเรืองแสงบนต้นไม้ ข้อมูลอินฟราเรดแสดงดาวทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังเป็นจุดสีขาวที่เปล่งประกายตัดกับความมืดมิดของอวกาศ ภาพนี้ถูกหมุนประมาณ 150 องศา จากมาตรฐานนักดาราศาสตร์ ทิศเหนือที่ชี้ขึ้นไป ซึ่งจะทำให้จุดสูงสุดของรูปทรงต้นไม้ทรงกรวยคร่าวๆ อยู่ใกล้กับด้านบนของภาพ

ซึ่งที่จริงแล้ว "NGC 2264" คือกระจุกดาวอายุน้อย  ที่มีอายุระหว่างหนึ่งถึงห้าล้านปี ใน ทางช้างเผือก มีขนาดแตกต่างกัน  โดยบางดวงมีขนาดมวลน้อยกว่า1 ใน 10 ของดวงอาทิตย์ ไปจนถึงดวงอื่นๆที่มีมวลประมาณ 7เท่าของดวงอาทิตย์

ที่มาจาก nasa

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม