หน้าแรก > อาชญากรรม

จับกุมพ่อค้าร้านขายกรงนก ลักลอบขายนกปรอดหัวโขน

วันที่ 21 ธันวาคม 2566 เวลา 10:23 น.


กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) จับกุมตัวนายเอ (นามสมมุติ) อายุ 38 ปี โดยกล่าวหากระทำความผิดตาม พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562

1. พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ม.17 โทษ ม.92 ฐาน “มีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” 2. พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ม.29 โทษ ม.89 ฐาน “ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่”พร้อมของกลาง1. นกปรอดหัวโขน จำนวน 20 ตัว 2. กรงไม้จำนวน 17 กรง โดยจับกุมได้ที่ร้านขายกรงนกแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.บานา อ.เมือง จ.ปัตตานี

​พฤติการณ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ทำการสืบสวนทราบว่าร้านขายกรงนกแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.ปัตตานี มีการลักลอบขายนกปรอดหัวโขน เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้เข้าไปติดต่อขอซื้อนกปรอดหัวโขนที่ร้านขายกรงนกของนายมอ จึงได้ให้ดูนกปรอดหัวโขนที่อยู่ภายในร้านจำนวนหลายตัว และพบว่านายมอ ได้ครอบครองและค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีอำนาจและหน้าที่การปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ พรบ.อื่นที่เกี่ยวเนื่องในหน้าที่รับผิดชอบ ขอตรวจสอบเอกสารใบอนุญาตให้ครอบครองและค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง นายมะสะกรีฯ ยอมรับไม่มี ใบอนุญาตครอบครองสัตว์ป่าและไม่มีใบอนุญาตค้าสัตว์ป่าฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้จับกุมตัวนายมะสะกรีฯ พร้อมของกลาง

​สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ผู้ต้องหาได้ให้การรับสารภาพว่า ผู้ต้องหาได้ซื้อนกปรอดหัวโขนมาจากทางออนไลน์ เป็นนกปรอดหัวโขนที่มาจากป่าภาคเหนือของประเทศไทย แล้วนำมาขายให้ลูกค้าแถวจังหวัดปัตตานี ที่ชอบเหลือนกปรอดหัวโขน เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ควบคุมตัวผู้ถูกจับพร้อมด้วยของกลางไปที่ สภ.เมืองปัตตานี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวยอดนิยม