หน้าแรก > สังคม

ด่วน! ศาลพิพากษาจำคุก “ลุงพล” รวม 20 ปี คดีน้องชมพู่ ยกฟ้อง “ป้าแต๋น”

วันที่ 20 ธันวาคม 2023 เวลา 12:47 น.


วันนี้ 20 ธันวาคม 2566 ศาลจังหวัดมุกดาหาร นัดอ่านคำพิพากษา คดีการเสียชีวิตปริศนาของ “น้องชมพู่” แห่งบ้านกกกอก หลังเลื่อนมาแล้ว 1 ครั้ง จากวันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา ด้าน “แม่น้องชมพู่” มั่นใจได้รับความเป็นธรรม ขณะที่ “ลุงพล-ป้าแต๋น” เผยไม่คิดอะไรมาก  

ล่าสุด ศาลจังหวัดมุกดาหาร พิพากษา คดีการเสียชีวิตของ “น้องชมพู่” ว่า จำเลยที่ 1 คือ นายไชย์พล วิภา หรือ ลุงพล มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 291, 317 วรรคแรก ฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย จำคุก 10 ปี ฐานพรากเด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปีไปเสียจากบิดามารดา โดยปราศจากเหตุอันสมควร จำคุก 10 ปี ข้อหาอื่นสำหรับจำเลยที่ 1 ให้ยก และยกฟ้องโจทก์ สำหรับจำเลยที่ 2 คือ น.ส.สมพร หลาบโพธิ์ หรือ ป้าแต๋น และให้จำเลยที่ 1 ชำระค่าสินไหมทดแทนทางแพ่งให้แก่โจทก์ร่วมทั้งสอง

ทั้งนี้ จำเลยในคดีนี้มี 2 คน คือ ลุงพล จำเลยที่ 1 ถูกสั่งฟ้อง 3 ข้อหา คือ 1. เจตนาฆ่าโดยเล็งเห็นผล, 2. ทอดทิ้งเด็กอายุไม่เกิน 9 ปี เป็นเหตุให้เด็กถึงแก่ความตาย และ 3.กระทำการใดๆ แก่ศพหรือสภาพแวดล้อมในบริเวณพบศพก่อนชันสูตรพลิกศพเสร็จสิ้น

ขณะที่ ป้าแต๋น จำเลยที่ 2 ถูกสั่งฟ้อง 1 ข้อหา คือ กระทำการใดๆ แก่ศพหรือสภาพแวดล้อมในบริเวณที่พบศพก่อนชันสูตรพลิกศพเสร็จสิ้น

สำหรับ คดีนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 พ.ค.2563 น้องชมพู่ วัย 3 ขวบหายไปจากบ้านพักภายในหมู่บ้านกกกอก ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร และไปพบศพ บนภูเขาเหล็กไฟ เขตอุทยานแห่งชาติภูผายล ห่างจากบ้านราว 2 กิโลเมตร ซึ่งตำรวจต้องใช้ดวลาคลี่คลายคดี นานกว่า 1 ปี กระทั่งออกหมายจับ ทั้ง 2 คน


 

ข่าวยอดนิยม