หน้าแรก > อาชญากรรม

รวบหนุ่มสวนผัก รับจ้างเปิดบัญชีม้าให้แก๊งหลอกคืนเงินการไฟฟ้า ความเสียหายหลายล้านบาท

วันที่ 10 ธันวาคม 2566 เวลา 02:35 น.


รวบหนุ่มสวนผัก รับจ้างเปิดบัญชีม้าให้แก๊งหลอกคืนเงินการไฟฟ้า ความเสียหายหลายล้านบาท

กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ต.สุขสิทธิ์ ประเสริฐ  สว.กก.5 บก.ป. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ป. ร่วมกันจับกุม นายวุธ (นามสมมุติ) อายุ 33 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดสุพรรณบุรี ลงวันที่ 12 ตุลาคม 2566 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน "ร่วมกันฉ้อโกง และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน" และยังพบว่ามีหมายจับของศาลจังหวัดนครนายก ลงวันที่ 22 พฤศจิกายน 2566 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนแสดงตนเป็นบุคคลอื่น, ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ" จับกุมได้ที่ หมู่ 7 ตำบลวังศาลา  อำเภอท่าม่วง  จังหวัดกาญจนบุรี

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2566 ขณะที่นายกำพลฯ ผู้เสียหายกำลังทำงานอยู่ที่โรงพยาบาลชื่อดังแห่งหนึ่ง อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ได้มีคนร้ายโทรศัพท์มาหาผู้เสียหาย โดยอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค  แจ้งว่าออกบิลค่าไฟฟ้าที่บ้านพักของผู้เสียหายเกินไปจำนวน 300 บาท ต้องการคืนเงินให้ผู้เสียหาย โดยให้ผู้เสียหายแอดไลน์ของคนร้ายที่อ้างตัวเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า หลังจากนั้นจึงได้ส่งลิงค์แอปพลิเคชันให้ผู้เสียหายโหลดติดตั้ง และได้แนะนำให้กดเมนูต่างๆ พร้อมกับกรอกข้อมูลส่วนตัว หมายเลขโทรศัพท์ เลขบัตรประชาชน เลขบัญชีธนาคาร เลขพร้อมเพย์ และรหัส OTP ตามที่คนร้ายกล่าวอ้าง ซึ่งภายหลังเมื่อผู้เสียหายตรวจสอบบัญชีธนาคารของตนเอง พบว่ามีเงินในบัญชีธนาคารของตนเองถูกโอนออกไปบัญชีธนาคารชื่อนายวุธ (ผู้ต้องหา) จำนวน 200,000 บาท ผู้เสียหายจึงเชื่อตนเองถูกหลอก จึงเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสุพรรณบุรี เพื่อติดตามคนร้ายมาดำเนินคดี ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมสืบสวนทราบว่านายวุธ (นามสมมุต) ได้หลบหนีมาพักอาศัย ที่ตำบลวังศาลา  อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี เจ้าหน้าที่จึงได้ลงพื้นที่จับกุมและนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสุพรรณบุรี ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
    
​จากการสอบสวนผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การรับสารภาพว่าตนเองมีอาชีพปลูกผักขาย แต่ต่อมามีหญิงสาวมาติดต่อสอบถามที่บ้านพัก ต้องการหาคนช่วยเปิดบัญชีเพื่อขายของออนไลน์ ตนจึงเปิดบัญชีให้ 2 บัญชี โดยได้ค่าตอบแทนบัญชีละ 3,000 บาท และหลังจากนั้นตนก็ไม่เคยเจอหญิงสาวคนดังกล่าวอีกเลย จนกระทั่งภายหลังปรากฏว่ามีหมายเรียกจากหลายท้องที่ทั่วประเทศมาที่บ้านพักตนเอง เรื่องบัญชีธนาคารที่คนร้ายเอาไปหลอกผู้เสียหายเรื่องคืนเงินจากการไฟฟ้า ตนจึงได้หลบหนีกลับมาพักอาศัยที่ จ.กาญจนบุรี

ทั้งนี้ ขณะจับกุมปรากฏว่ามีผู้เสียหายจาก อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี มาดักรอ นายวุธ ฯ ที่หน้าบ้านพัก ผู้เสียหายจึงให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า เมื่อเดือนตุลาคม 2566 ได้มีโทรศัพท์จากเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าโทรมาแจ้งว่าตนเองได้รับเงินคืนจากการเปลี่ยนมิเตอร์ไฟฟ้า หลังจากนั้นจึงให้โหลดแอปฯ และกรอกข้อมูลต่างๆ ซึ่งผู้เสียหายถูกดูดเงินไปเป็นจำนวน 250,000 บาท และจากการสืบสวนเพิ่มเติมยังพบว่าแก๊งคนร้ายแก๊งนี้มีการหลอกลวงในลักษณะดังกล่าวมาแล้วหลายพื้นที่ มูลค่าความเสียหายหลายล้านบาท

ข่าวยอดนิยม