หน้าแรก > ภูมิภาค

ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน เตรียมนำร่องหมู่บ้านชุมชนบ้านลุกข้าวหลาม เพื่อการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ หวังเป็นต้นแบบเพื่อการพัฒนาการท่องเที่ยว

วันที่ 6 ธันวาคม 2023 เวลา 09:38 น.


นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยนักปราชญ์ ไชยานันท์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายนิกร แก้วโมรา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลปางมะผ้า ผู้ใหญ่บ้านปางมะผ้า ได้ร่วมกันตรวจเยี่ยมการปรับปรุงและพัฒนาจุดชมวิวบ้านลุกข้าวหลาม ตำบลปางมะผ้า อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน หนึ่งในการพัฒนาเพื่อการท่องเที่ยวของจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อรองรับการให้บริการนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวยังจังหวัดแม่ฮ่องสอนในเส้นทางสาย 1095 ช่วงระหว่างอำเภอปางมะผ้า ไปยังจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในช่วงโค้งที่ 906 ซึ่งเป็นจุดชมวิวของหมู่บ้านลุกข้าวหลาม หรือตลาดมูเซอดำ ที่จะมีบรรดาชาวมูเซอนำผลผลิตทางการเกษตรมาจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว โดยัจจุบันชาวบ้านมูเซอดำได้นำผลผลิตทางการเกษตรมาจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว รวมทั้งนักท่องเที่ยวยังได้สัมผัสกับความสวยงามสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ

ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า จุดชมวิวบ้านลุกข้าวหลาม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้มีการจัดสรรงบประมาณ เพื่อนำมาดำเนินการปรับปรุงให้เป็นพื้นที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งที่ผ่านมาขาดการดูแลบำรุงรักษา รวมทั้งขาดการบริหารจัดการทำให้พื้นทีเสื่อมโทรม ทั้งซ่อมอาคาร ศาลา ห้องสุขา ทั้งนี้เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาในระยะยาว ได้มอบหมายให้สามหน่วยงานช่วยกันดูแล ทั้งเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย อบต.ปางมะผ้า และคณะกรรมการหมู่บ้านลุกข้าวหลามในการช่วยกันดูแล โดยเป้าหมายของจังหวัด เตรียมนำร่องหมู่บ้านชุมชนบ้านลุกข้าวหลาม เพื่อการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อย่างยั่งยืน โดยหวังว่าจะเป็นต้นแบบเพื่อการพัฒนาการท่องเที่ยวในอนาคตต่อไป

ขณะเดียวกันจังหวัด ขอความร่วมมือชุมชน ชาวบ้านการไม่ก่อสร้างสิ่งที่ล้ำถนน เพื่อป้องกันอันตรายจาอุบัติเหตุ โดยจะมีการติดตั้งป้ายสัญญาณ การจัดระบบการดูแลสิ่งอำนวยความสะดวกการดูแลห้องน้ำที่จะบริการนักท่องเที่ยว ซึ่งชุมชนจะเข้ามาช่วยเหลือและดูแลความสะอาด เพื่อสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว นอกจากนั้น อบต จะเข้ามาดูแลด้านความปลอดภัย สาธารณูปโภค ปัญหาการจัดเก็บขยะ การจัดตั้งกองทุนเพื่อการบริหารชาวบ้านต้องมีส่วนร่วม จัดเวร ช่วยกันดูแลความสะอาด เพื่อให้เป้นจุดท่องเที่ยวที่สำคญของจังหวัดแม่ฮ่องสอนต่อไป

ข่าวยอดนิยม