หน้าแรก > ภูมิภาค

จ.หนองคาย ทลายแก๊งหนี้นอกระบบ ตรวจยึดรถยนต์ 23 คัน รถจักรยานยนต์ 11 คัน

วันที่ 3 ธันวาคม 2023 เวลา 19:51 น.


(3 ธันวาคม 2566) เวลา 08.45 น. นายราชันย์ ซุ้นหั้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย พร้อมด้วย พล.ต.ต.พิรัชย์ อุดมพิสุทธิคุณ ผบก.ภ.จว.หนองคาย , พ.ต.อ.ธนากร พัฒนนันแก้ว ผกก.สภ.โพนพิสัย , นายถาวร สังขะมาน นายอำเภอโพนพิสัย พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนตำรวจภูธรภาค 4 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.โพนพิสัย และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ได้ร่วมกันแถลงข่าวการทลายขบวนการรับจำนำรถหนี้นอกระบบ ณ สถานีตำรวจภูธรโพนพิสัย อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย โดยได้ควบคุมตัวผู้ต้องหา จำนวน 2 ราย เป็นชายอายุ 67 ปี และชายอายุ 49 ปี พร้อมทั้งตรวจยึดรถยนต์ได้จำนวน 23 คัน , รถจักรยานยนต์ 11 คัน และอาวุธปืน 3 กระบอก เครื่องกระสุน จำนวน 10 นัด ที่เจ้าหน้าที่ร่วมกันตรวจยึดได้ในพื้นที่ หมู่ 6 บ้านดงสะพัง ต.นาหนัง อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 2566 ที่ผ่านมา 

 

การตรวจยึดครั้งนี้เป็นไปตามนโยบายแผนระดมกวาดล้างอาชญากรรม รัฐบาลได้ประกาศเดินหน้า “การแก้ไขปัญหาหนี้นอก ระบบ” เป็นวาระแห่งชาติ เร่งขับเคลื่อนให้เกิดผลจริงจัง ฟื้นฟูความเป็นอยู่ คืนศักดิ์ศรี และความหวัง สร้างความมั่นคงให้กับประชาชนคนไทย โดยการบูรณาการและอำนวยการในการปฏิบัติการของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายอนุทิน ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จากการสืบสวนของเจ้าพนักงานตำรวจ กก.สืบสวน 1 บก.สส.ภ.4 และ เจ้าพนักงานตำรวจ สภ.โพนพิสัย จว.หนองคาย ซึ่งได้รับข้อมูลบุคคลที่มีพฤติการณ์รับจำนำรถในลักษณะเรียกดอกเบี้ยที่เกินกว่ากฎหมายที่กำหนด โดยหากจะไถ่ถอนรถยนต์คืนต้องจ่ายดอกเบี้ยสูงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ในพื้นที่ ต.นาหนัง อ.โพนพิสัย จ. หนองคาย และได้รับการร้องเรียน

เจ้าหน้าที่จึงได้ลงพื้นที่ไปสังเกตการณ์ของกลุ่มที่มีพฤติการณ์รับจำนำรถในพื้นที่ อ.โพน พิสัย จ.หนองคาย จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานเข้าตรวจค้น จำนวน 2 จุด ตามหมายค้นศาลจังหวัดหนองคาย ซึ่งเป็นสถานที่จอดซุกซ่อนรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ ที่รับจำนำรถเรียกอัตราดอกเบี้ยซึ่งเกินกว่ากฎหมายกำหนด หรือเป็นหนี้นอกระบบ โดยทาง ตำรวจภูธรภาค 4 จะได้ทำการสืบสวนสอบสวนขยายผลดำเนินคดีถึงกลุ่มนายทุนรายใหญ่ที่ อยู่เบื้องหลัง รวมถึงกลุ่มนายทุนอื่น ๆ ที่มีลักษณะพฤติการณ์ในการปล่อยเงินกู้นอกระบบในลักษณะดังกล่าว เพื่อเป็นการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับเงินกู้นอกระบบตามนโยบายของรัฐบาลต่อไป

สรุปผลการลงทะเบียนลูกหนี้นอกระบบจังหวัดหนองคาย ข้อมูล ณ วันที่ 2 ธันวาคม 2566 ลูกหนี้ รวม 270 ราย แยกเป็น ออนไลน์ 254 ราย walk-in 16 ราย เจ้าหนี้ จำนวน 139 ราย รวมมูลหนี้ 9,378,553.53 บาท

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม