หน้าแรก > อาชญากรรม

เกินหนักมาก ! รวบรถบรรทุก 2 คัน น้ำหนักเกิน คนขับเลี่ยงเส้นทางหนีตำรวจ

วันที่ 3 ธันวาคม 2023 เวลา 10:28 น.


กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการตำรวจทางหลวง (บก.ทล.) จับกุม นายเอ (สงวนนามสกุล) อายุ 64 ปี และ นายบี (สงวนนามสกุล) อายุ 65 ปี ซึ่งเป็น ผู้ขับขี่รถบรรทุกส่วนบุคคล 22 ล้อ จำนวน 2 คัน ลักลอบบรรทุกน้ำหนักเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด โดยรถคันแรกมีน้ำหนักรวม 60,800 กิโลกรัม (เกินกว่าที่กำหนด 10,300 กิโลกรัม และรถคันที่สอง มีน้ำหนักรวม 59,950 กิโลกรัม (เกินกว่าที่กำกนด 9,450 กิโลกรัม)  พร้อมยึดของกลาง รถบรรทุกพ่วง 22 ล้อ ยี่ห้ออีซูซุ สีขาว 2 คัน

โดยเมื่อเช้าตรู่วันที่ 2 ธันวาคม 2566  เวลาประมาณ 05.30 น. ขณะที่ เจ้าหน้าตำรวจทางหลวงนครปฐม ได้ออกตรวจจนมาถึงบริเวณทางหลวงชนบทหมายเลข 3233 กิโลเมตรที่ 16 อำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม (ซึ่งเป็นถนนสายรองที่ตัดผ่านพื้นที่ชุมชน) พบรถบรรทุกพ่วงส่วนบุคคล 22 ล้อ 2 คัน วิ่งมาบนถนนลักษณะมีการบรรทุกสิ่งของที่มีน้ำหนักจำนวนมาก และใช้ความเร็วค่อนข้างสูง เจ้าหน้าที่เรียกให้หยุดรถเพื่อขอตรวจสอบ

เมื่อตำรวจทางหลวงปีนขึ้นไปบนรถบรรทุกพ่วงตรวจสอบสิ่งของที่บรรทุกมา พบว่าเป็นดินปริมาณมาก จากการคาดการณ์เชื่อว่ารถบรรทุกพ่วงทั้ง 2 คัน บรรทุกน้ำหนักเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงจึงได้ ประสานเจ้าหน้าที่กรมทางหลวงสถานีตรวจสอบน้ำหนักนครชัยศรี  เพื่อนำเครื่องชั่งน้ำหนักเคลื่อนที่ มาตรวจสอบน้ำหนัก

จากการสอบถาม นายเอ และ นายบี ทั้งสองได้ให้การรับสารภาพว่า ตนเองเป็นลูกจ้างของบริษัทแห่งหนึ่งในพื้นที่นครปฐม โดยรับเงินเป็นรายวัน 250 บาท/เที่ยว  ดินดังกล่าวรับมาจากบ่อดินในพื้นที่ อ.ดอนตูม จ.นครปฐม กำลังจะเอาไปส่งให้ลูกค้าที่บ่อปลาในพื้นที่ อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี โดยรู้อยู่แล้วว่าดินที่ตนเองบรรทุกมามีน้ำหนักเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด จึงเลือกใช้เส้นทางรองที่เป็นทางหลวงชนบท เพื่อหลีกเลี่ยงด่านชั่งน้ำหนัก และเลือกที่จะลักลอบบรรทุกน้ำหนักเกินในช่วงเวลาประมาณ 04.00-05.00 น. เพื่อหลบเลี่ยงการตรวจจับของเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ต้องหาทราบว่า “ใช้ยานพาหนะที่มีน้ำหนักบรรทุกเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดมาใช้บนทางหลวง” จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงได้ทำการจับกุมผู้ต้องหาทั้งสองรายดำเนินคดีตามกฎหมาย


 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม