หน้าแรก > อาชญากรรม

รวบหนุ่มลอบจับลิงกังป่าขังไว้ เตรียมขายไปฝึกให้เชื่อง พบลิงบางตัวอิดโรยจนตาย

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2023 เวลา 13:56 น.


กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยควบคุมพื้นที่เพื่อเตรียมประกาศเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะระ-เกาะพระทอง ,เจ้าหน้าที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพังงา ,เจ้าหน้าที่ตำรวจตะเวนชายแดนชุดเฝ้าตรวจชายแดนที่ 425 (ตะกั่วป่า),เจ้าหน้าที่กอ.รมน.จังหวัดพังงา ร่วมจับกุม นาย บี (นามสมมุติ) อายุ 58 ปี

พร้อมของกลาง ลูกลิงจำนวน 7 ตัว,ลิงโตเต็มวัย 1 ตัว,กรงเหล็กล้อมด้วยอวน 2 กรง พร้อมแจ้ง3ข้อหาหนักเกี่ยวกับพ.ร.บ คุ้มครองสัตว์ป่า โดยจับกุมได้ที่บ้านพัก อ.คุระบุรี จ.พังงา

พฤติการณ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจบก.ปทส. ได้รับแจ้งว่ามีบุคคลในพื้นที่บ้านบางเอียง หมู่ที่ 9 ต.บางวัน อ.คุระบุรี จ.พังงา มีพฤติกรรมลักลอบจับลิงกัง เพื่อขายให้กับบุคคลตามใบสั่งซื้อ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงเข้าทำการตรวจสอบ พบเป็นบ้านของนาย บี (นามสมมุติ) ตรวจสอบพบลูกลิงจำนวน 2 ตัว ถูกล่ามไว้บริเวณหน้าบ้าน, ลูกลิง ถูกขังไว้ในกรงเหล็กล้อมด้วยอวน จำนวน 5 ตัว, ลิงตัวเต็มวัย ถูกขังไว้ในกรงล้อมรอบด้วยอวน จำนวน 1 ตัว รวมลิงทั้งหมด 8 ตัว ขณะเดียวกันมีบางตัวอิดโรยและตายอยู่ในที่เดียวกัน ก่อนนำของกลางนำสั่งพนักงานสอบสวน สภ.กะปง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ทั้งนี้จากการสอบถามทราบว่า ลิงที่จับมาได้จะถูกขังไว้ในกรงรวม แต่เนื่องจากลิงดังกล่าวเป็นลิงป่าและส่วนมากจะเป็นลูกลิง ซึ่งไม่คุ้นชินกับผู้คน จึงทำให้ลิงดังกล่าวไม่ยอมกินอาหาร เพราะความกลัวจึงมักหลบซ่อนอยู่มุมใดมุมหนึ่งของกรง บางตัวก็โดนขังไว้ในตาข่ายขนาดเล็กทำให้ไม่สามารถขยับตัวได้ และก็มีบางตัวตายขณะขนย้ายออกจากป่า และมีบางตัวที่ตายเพราะไม่ยอมกินอาหาร ลิงที่กักขังไว้ได้จะรอเพื่อขายให้กับผู้ที่มารับซื้อ เพื่อนำไปฝึกให้ลิงดังกล่าวยอมเชื่อฟัง ซึ่งเป็นกระบวนการทรมานสัตว์อย่างหนึ่ง

สอบถามผู้ต้องหา ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ โดยยอมรับว่า ไปดักจับลิงมาจากในป่า เพื่อนำส่งต่อให้กับลูกค้าที่ต้องการผ่านทางโทรศัพท์มือถือ และสื่อโซเชียลต่างๆ

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม