หน้าแรก > อาชญากรรม

กรมคุ้มครองสิทธิฯ อนุมัติจ่ายเยียวยาทายาท ครูเจี๊ยบ 2 แสนบาท

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2023 เวลา 11:23 น.


จากกรณีเกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนไล่ยิงนักศึกษาสถาบันชื่อดัง แต่กระสุนพลาดถูก น.ส.ศิรดา หรือ ครูเจี๊ยบ ครูสอนคอมพิวเตอร์ โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ ได้เสียชีวิต เมื่อวันที่ 11 พ.ย.2566 ที่ผ่านมานั้น

วันที่ 23 พ.ย.2566 นายธีรยุทธ แก้วสิงห์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านพิทักษ์สิทธิและเสรีภาพ ในฐานะโฆษกกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เผยว่า เหตุที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องสะเทือนขวัญมาก สร้างความเศร้าสลดให้ครอบครัว เพื่อนครู และนักเรียน รวมทั้งสาธารณชนด้วย ต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวครูเจี๊ยบด้วยที่ต้องสูญเสียกำลังสำคัญของครอบครัว

โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้ดำเนินการแจ้งสิทธิให้แก่ครอบครัวทราบพร้อมรับคำขอการช่วยเหลือเยียวยาตั้งแต่วันเกิดเหตุ ต่อมาวานนี้ (22 พ.ย.66) ได้มีการประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา กรุงเทพมหานคร คณะที่ 3

โดยที่ประชุมได้อนุมัติให้ความช่วยเหลือแก่ทายาทของครูเจี๊ยบ เป็นเงิน 200,000 บาท ประกอบด้วย 

1. ค่าตอบแทนกรณีผู้เสียหายถึงแก่ความตาย 100,000 บาท

2. ค่าจัดการศพ 20,000 บาท

3. ค่าขาดอุปการะเลี้ยงดู 40,000 บาท

4. ค่าเสียหายอื่น 40,000 บาท (กรณีเป็นเหตุอุกฉกรรจ์ สะเทือนขวัญ และเป็นที่สนใจของสาธารณชน) 

สำหรับการช่วยเหลือเยียวยานี้ เป็นการคุ้มครองสิทธิเบื้องต้นให้แก่ผู้เสียหายในคดีอาญา ตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 (และที่แก้ไขเพิ่มเติม( ฉบับที่2) พ.ศ. 2559) ให้ได้รับการช่วยเหลือเยียวยาตามหลักสิทธิมนุษยชนและมาตรฐานสากล

"สำหรับกรณี นายธนสรณ์ หรือน้องหยอด ผู้เสียหายอีกคนที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตในเวลาต่อมานั้น เจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมได้แจ้งสิทธิและรับคำขอจากทายาทผู้เสียหายแล้ว และจะนำเข้าที่ประชุมคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาการช่วยเหลือเยียวยาต่อไป"

"ขอย้ำว่า หากท่านตกเป็นเหยื่ออาชญากรรม ถูกทำร้ายถึงแก่ชีวิต ร่างกาย โดยการกระทำผิดอาญาของผู้อื่น โดยตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง มีสิทธิได้รับการเยียวยา” โดยสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ ส่วนกลาง (กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ) ส่วนภูมิภาค (สำนักงานยุติธรรมจังหวัด ทุกแห่งทั่วประเทศ) หรือสอบถามได้ที่ สายด่วนยุติธรรม โทร. 1111 กด 77 "

ข่าวยอดนิยม