หน้าแรก > อาชญากรรม

เดินหน้าต่อตามจับผู้ต้องหาเครือข่ายแอปฯเงินกู้ ดอกโหด เงินหมุนเวียนกว่า 500 ล้านบาท

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2023 เวลา 20:29 น.


วันที่ 22 พฤศจิกายน 2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ร่วมกันจับกุม นางเอ อายุ 58 ปี ในข้อหา “ร่วมกันโดยทุจริตหรือหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน " จับกุมได้บริเวณริมถนน ซอยสุขุมวิท 105 หน้าตลาดลาซาล 10 เขตบางนา กรุงเทพมหานคร

สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโลยี (บก.ปอท.) เปิดปฏิบัติการ "CIB Anti Online Scam" ปราบเครือข่ายแอปเงินกู้เงินออนไลน์ดอกเบี้ยโหด เข้าตรวจค้นเป้าหมาย 23 จุด ในพื้นที่ 10 จังหวัด สามารถจับกุม 2 ตัวการใหญ่ พร้อมลูกสมุน โดยขณะนั้นตรวจสอบเส้นทางการเงินพบหมุนเวียนกว่า 500 ล้านบาท

สำหรับพฤติกรรม ผู้ต้องหากลุ่มนี้จะลักลอบปล่อยสินเชื่อ หรือเงินกู้นอกระบบผ่านแอปพลิเคชันออนไลน์ต่าง ๆ ที่จัดทำขึ้นมา ซึ่งผู้ที่สนใจจะกู้เงินจะต้องลงทะเบียนเปิดใช้งานแอปพลิเคชัน ยอมให้เข้าถึงข้อมูลส่วนตัวในโทรศัพท์มือถือ ไม่ว่าจะเป็น รายชื่อเบอร์โทรศัพท์, รูปภาพ, กล้อง, ตำแหน่งที่ตั้ง (GPS) และไมโครโฟน รวมถึงต้องกรอกข้อมูลชื่อสกุล ,ที่อยู่, ที่มารายได้, ชื่อผู้ติดต่อ, เลขที่บัญชีเงินฝาก, ภาพบัตรประชาชนคู่กับใบหน้า รวมถึงเบอร์โทรศัพท์เพื่อรอรับรหัสยืนยัน (OTP) ให้กับผู้ต้องหากลุ่มนี้ จึงจะสามารถทำเรื่องยื่นขอเงินกู้ได้

เมื่อเสร็จสิ้นขั้นตอนการลงทะเบียนยื่นเรื่องกู้เงินแล้วนั้น ลูกหนี้จะได้รับเงินเพียงร้อยละ 55 ของยอดเงินกู้ทั้งหมด แต่จะต้องคืนเงินเต็มจำนวนของยอดกู้ภายในระยะเวลา 6 วัน หากคำนวณเป็นอัตราดอกเบี้ยแล้วคิดเป็นอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อวัน หรืออัตราดอกเบี้ยร้อยละ 225 ต่อเดือน หรืออัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2,737.5 ต่อปี นอกจากนี้ยังมีบางรายมียอดเงินที่ตนเองไม่กู้ ถูกโอนเข้ามาในบัญชีแล้วถูกบังคับให้ต้องชำระยอดเงินกู้พร้อมดอกเบี้ยในส่วนนี้เพิ่มอีกด้วย หากลูกหนี้รายใดไม่สามารถชำระเงินกู้ที่กู้ยืมไว้ได้ จะถูกโทรศัพท์ข่มขู่ ด่าทอด้วยถ้อยคำหยาบคาย หรือมีโทรศัพท์ติดต่อไปยังพ่อแม่ ญาติพี่น้อง เพื่อนร่วมงาน พร้อมส่งข้อความทาง SMS แนบรูปภาพตัดต่อใบหน้าของผู้เสียหายไปให้ เพื่อทำให้เข้าใจว่าผู้เสียหายเป็นผู้จำหน่ายเสพติด หรือค้าประเวณี สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้เสียหายเป็นอย่างมาก ที่ผ่านมามีผู้ตกเป็นเหยื่อหลายราย โดยภายหลังการจับกุมขบวนการนี้ได้บางส่วน ยังคงเหลือผู้ต้องหาที่ยังคงหลบหนีอยู่

ทาง พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผกก.3 บก.ป. จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ป. เร่งติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาที่หลบหนีมาดำเนินคดีโดยเร็ว ซึ่งเมื่อสืบสวนทราบว่า นางจิราพร ฯผู้ต้องหารายนี้ คือ1 ในผู้ต้องหา กลุ่มบัญชีม้า ที่ยังหลบหนี ซึ่งพบว่าหลบหนีมาอาศัยอยู่ในพื้นที่เขตบางนา กรุงเทพมหานคร จึงลงพื้นที่ตรวจสอบ ก่อนจะพบนางจิราพร ยืนอยู่บริเวณริมถนนสาธารณะ ภายในซอยสุขุมวิท 105 หน้าตลาดลาซาล 10 แขวงบางนาใต้ เขตบางนา กรุงเทพมหานคร จึงเข้าจับกุมนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.3 บก.ปอท. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ว่าได้เปิดบัญชีให้กับนางหนึ่ง (ไม่ทราบชื่อสกุลจริง ) ซึ่งเคยเป็นเพื่อนบ้านกันมาก่อน เปิดบัญชีมาได้ประมาณ 6 เดือน โดยได้รับค่าตอบแทนเดือนละ 2,000 บาท

ข่าวยอดนิยม