หน้าแรก > ต่างประเทศ

สำรวจเผยคู่แต่งงานใหม่ 1 ใน 4 ในญี่ปุ่น พบรักผ่าน ‘แอปฯ หาคู่’

วันที่ 20 พฤศจิกายน 2023 เวลา 16:32 น.


โตเกียว, 20 พ.ย. (ซินหัว) — ผลสำรวจล่าสุดจากเมจิ ยาสึดะ ไลฟ์ อินชัวรันส์ (Meiji Yasuda Life Insurance) จำกัด บริษัทประกันชีวิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น เปิดเผยว่าคู่รัก 1 ใน 4 คู่ที่แต่งงานในญี่ปุ่นเมื่อปีที่ผ่านมาพบกันผ่านแอปพลิเคชันหาคู่ คิดเป็นสัดส่วนเท่ากับคู่รักที่พบกันในสถานที่ทำงาน

ผลการสำรวจซึ่งเผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี (16 พ.ย.) ที่ผ่านมา ระบุว่าแบบสำรวจออนไลน์นี้ถูกจัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 12-16 ต.ค. และรวบรวมคำตอบจากผู้แต่งงานแล้ว อายุระหว่าง 20-79 ปี จำนวน 1,620 คนทั่วประเทศ

เมื่อถูกสอบถามว่าพบกับคู่สมรสของตนที่ไหน คู่แต่งงานใหม่ร้อยละ 25 ตอบว่าผ่าน “แอปฯ หาคู่” และสัดส่วนเท่ากันนี้ระบุว่าผ่าน “เพื่อนร่วมงาน รุ่นพี่ หรือรุ่นน้องในสถานที่ทำงาน” ขณะร้อยละ 13.5 ตอบว่าผ่าน “การแนะนำจากเพื่อนหรือคนรู้จัก” ร้อยละ 9.4 ตอบว่าผ่าน “เพื่อนร่วมชั้นในโรงเรียน รุ่นพี่ หรือรุ่นน้อง” และร้อยละ 7.3 ระบุว่าผ่าน “งานปาร์ตี้หรืองานกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อหาคู่แต่งงาน”

ส่วนเหตุผลของการใช้งานแอปฯ เพื่อหาคู่แต่งงานซึ่งสามารถตอบได้หลายคำตอบ ได้แก่ “เพราะมันง่ายต่อการพบปะผู้คน” (ร้อยละ 46.7) และ “เพราะฉันไม่สามารถพบคู่รักในสถานที่ทำงานได้” (ร้อยละ 46.7) รองลงมาคือ “เพราะฉันสามารถเลือกคู่ครองได้ด้วยตัวเอง” (ร้อยละ 41.7)

ทั้งนี้ การวิเคราะห์ผลสำรวจระบุว่าการแต่งงานจากการพบกันในสถานที่ทำงานซึ่งเคยเกิดขึ้นบ่อย อาจกลับมาเป็นสิ่งที่พบเห็นได้บ่อยอีกครั้ง เนื่องจากการทำงานทางไกลลดลง การเข้างานในออฟฟิศที่เพิ่มขึ้นหลังการฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และการมีปฏิสัมพันธ์ในสถานที่ทำงานที่กำลังเพิ่มมากขึ้น เช่น งานเลี้ยงสังสรรค์  

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม