หน้าแรก > อาชญากรรม

รวบผู้ต้องหาเปิดบริษัททัวร์บังหน้า ลอบขนแรงงานเข้าประเทศเกาหลีโดยผิดกฎหมาย

วันที่ 14 ตุลาคม 2023 เวลา 23:48 น.


รวบผู้ต้องหาเปิดบริษัททัวร์บังหน้า ลอบขนแรงงานเข้าประเทศเกาหลีโดยผิดกฎหมาย

กองบังคับการตำรวจทางหลวง (บก.ทล.) ร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (บก.ปคม.) โดย พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รรท.ผบก.ทล., พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผบก.ปคม., พ.ต.อ.ชาคริต มงคลศรี รอง ผบก.ทล. เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทล.2 กก.8 บก.ทล. , เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปคม. ร่วมกันจับกุม นายศิรวุธ อายุ 39 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ลงวันที่ 4 ตุลาคม 2566 ซึ่งต้องหาว่ากระทำผิด “จัดหางานให้คนงานเพื่อไปทำงานในต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนและหลอกลวงผู้อื่นว่าสามารถหางานหรือสามารถส่งไปฝึกงานในต่างประเทศได้ และโดยการหลอกลวงดังว่านั้น ได้ไปซึ่งทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดจากผู้ถูกหลอกลวง และฉ้อโกงทรัพย์” จับกุมได้ที่บริเวณหลัก กม.ที่ 37 ถนนกาญจนาภิเษก (วงแหวนตะวันออก) แขวงสามวาตะวันตก เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร

สืบเนื่องจาก บก.ปคม. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้เสียหายว่า มีสามีภรรยาคู่หนึ่งได้เปิดบริษัททัวร์บังหน้าเพื่อลักลอบนำแรงงานไปทำงานต่างประเทศ โดยจะรับคนอายุไม่เกิน 40 ปี และมีการเรียกเก็บค่าดำเนินการคนละประมาณ 40,000 - 50,000 บาท ซึ่งมีผู้เสียหายบางรายสามารถเดินทางเข้าประเทศเกาหลีได้ แต่บางรายไม่สามารถเข้าประเทศได้และถูกส่งตัวกลับ เมื่อผู้เสียหายพยายามติดต่อกับผู้ต้องหาเพื่อขอเงินคืนก็ไม่สามารถติดต่อได้ ผู้เสียหายจึงได้รวมตัวกันมาแจ้งความที่ บก.ปคม. เพื่อให้ช่วยติดตามตัวผู้ต้องหามาดำเนินคดีตามกฎหมาย

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสืบสวนจนทราบว่าหนึ่งในผู้ต้องหาคือ นายศิรวุธฯ โดยจะอาศัยแม่ของผู้ต้องหาซึ่งมีสามีอยู่ที่ประเทศเกาหลีเป็นคนคอยประสานพาคนไปทำงานในที่ต่างๆ ในประเทศเกาหลี ทำให้มีคนหลงเชื่อว่าสามารถพาเข้าประเทศเพื่อไปทำงานได้จริง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออนุมัติศาลออกหมายจับผู้ต้องหา
ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสืบสวนเพิ่มเติมจนทราบว่า นายศิรวุธฯ ผู้ต้องหากำลังเดินทางอยู่ในพื้นที่สน.คันนายาว จึงได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ส.ทล.2 กก.8 บก.ทล. เดินทางไปตรวจสอบ เมื่อถึงบริเวณหลัก กม.ที่ 37 ถนนกาญจนาภิเษก (วงแหวนตะวันออก) 
แขวงสามวาตะวันตก เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร ได้พบรถต้องสงสัย จึงได้แจ้งให้หยุดรถเพื่อขอตรวจสอบ ผลการตรวจสอบพบตัวนายศิรวุธฯ ผู้ต้องหาอยู่ในรถคันดังกล่าว สอบสวนผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวผู้ต้องหามาทำบันทึกจับกุมที่ ส.ทล.2 กก.8 บก.ทล. และนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปคม. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายและเตรียมขยายผลติดตามผู้ร่วมกระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม