หน้าแรก > อาชญากรรม

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบแก๊งลักลอบขนแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าประเทศ

วันที่ 5 ตุลาคม 2023 เวลา 04:14 น.


ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบแก๊งลักลอบขนแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าประเทศ

4 ต.ค.66 กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการทางหลวง (บก.ทล.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.,พล.ต.ต.ชัช สุกแก้วณรงค์ รอง ผบช.ก.,พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป.รรท.ผบก.ทล.,พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น รอง.ผบก.ป ช่วยราชการ รอง ผบก.ทล.,พ.ต.อ.สุมรภูมิ ไทยเขียว รอง ผบก.ทล.,พ.ต.อ.สุขสวัสดิ์  คูสิทธิผล รอง ผบก.ทล.,พ.ต.อ.ศตวรรษ บุญมี ผกก.๑ บก.ทล. ,พ.ต.ท.ธัช โพธิ์สุวรรณ,พ.ต.ท.นาวิน คงสว่าง รอง.ผกก.1 บก.ทล. ,พ.ต.ต.ปภินวิทย์ อุดมพร สว.ส.ทล.1 กก.1 บก.ทล.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมนำโดย ร.ต.อ.เอกชัย ขุมเพ็ชร,ร.ต.อ.เชาวลิต สีดำ,ร.ต.อ.บุญส่ง บัวอุไร รอง สว.ส.ทล.1 กก.1 บก.ทล.,ร.ต.ท.ประธาน จตุพันธ์,ร.ต.ท.ธีระยุทธ วันโสภา,ร.ต.ต.อัสนี ศรีจันทร์ รอง สว.(ป) ส.ทล.1 กก.1 บก.ทล.สนธิกำลังร่วมกับ กก.2 บก.ปทส.นำโดย พ.ต.ท.พรพิทักษ์ พัฒนชัย สว.กก.2 บก.ปทส.พร้อมข้าราชการตำรวจ กก.2 บก.ปทส.

ร่วมกันจับกุม นายเก๊งฯ อายุ 19 ปี (ผู้ขับขี่) พร้อมแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาจำนวน 5 ราย โดยแจ้งข้อกล่าวหา นายเก๊งฯ

1.รู้ว่าคนต่างด้าวคนใดเข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืนกฎหมาย ให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใด ๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม
2.ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น
3.ขัดคำสั่งเจ้าพนักงานซึ่งสั่งการตามอำนาจที่มีกฎหมายให้ไว้ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งนั้นโดยไม่มีเหตุหรือข้อแก้ตัวอันสมควรฯ
4.ต่อสู้หรือขัดขวางเจ้าพนักงานหรือผู้ซึ่งต้องช่วยเจ้าพนักงานตามกฎหมายในการปฏิบัติการตามหน้าที่ และแจ้งข้อกล่าวหาแก่แรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ทั้ง 5 ราย ฐาน“เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต”

สถานที่จับกุม บริเวณ หมู่ที่ 3 ต.บ้านกุ่ม อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา
พฤติการณ์ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้ออกตรวจ เส้นทาง บริเวณ อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา โดยพบรถยนต์กระบะ ยี่ห้อ ISUZU D-MAX สีขาว ขับขี่ผ่านมาโดยมีน้ำหนักที่รถยนต์มากกว่ารถยนต์ปกติ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ส่งสัญญาณเรียกรถยนต์คันดังกล่าวให้หยุด แต่เมื่อรถคันดังกล่าวพบเห็นรถยนต์ตรวจการณ์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงได้ขับหลบหนีด้วยการเพิ่มความเร็ว โดยขับหลบหนีไปตามถนนทางหลักและทางชนบท ในขณะที่มีรถยนต์ของประชาชนผู้สัญจรไป-มา รถยนต์คันดังกล่าวได้ขับขี่หลบหนีด้วยความประมาทหวาดเสียวไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น

จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดตามไปอย่างกระชั้นชิดรถยนต์คันดังกล่าวได้จอดบริเวณ กลางถนน หมู่ที่ 3 ต.บ้านกุ่ม อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมีบุคคลลงจากรถยนต์ 5 – 8 คน โดยได้วิ่งหนีเข้าไปในป่าหญ้าข้างทางที่รกร้างหลังจากนั้นได้ขับต่อไปอีกประมาณ 500 เมตรและได้ให้บุคคลลงจากรถยนต์อีกประมาณ 2 – 3 คน จากนั้นได้ขับขี่เลี้ยวรถยนต์เข้าไปในบ้านของประชาชนในพื้นที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจขอทำการตรวจสอบพร้อมกับได้แสดงความบริสุทธิ์ใจจนเป็นที่พอใจแล้ว เบื้องต้นสอบถามชื่อ นายเก๊งฯ อายุ 19 ปี เป็นผู้ขับขี่รถยนต์กระบะ ยี่ห้อ ISUZU D-MAX สีขาว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเชิญนายเก๊งฯ ลงจากรถยนต์และได้สอบถามเบื้องต้นนายเก๊งฯ แจ้งว่าได้ขับขี่รถยนต์บรรทุกแรงงานต่างด้าวจำนวน 11 คนและจอดรถตามจุดให้แรงงานต่างด้าวลงจากรถยนต์ โดยให้ไปหลบอยู่ที่ในป่าข้างทาง จากนั้นได้ให้นายเก๊งฯ พาไปตรวจสอบบริเวณดังกล่าว

เบื้องต้นพบแรงงานต่างด้าวจำนวน 5 คน เดินออกมาจากบริเวณในป่าข้างทางที่มีนายเก๊งฯ เป็นคนจอดส่งลงจากรถ จากนั้นได้เชิญตัวนายเก๊งพร้อมแรงงานต่างด้าว 5 คนดังกล่าวมาตรวจสอบเอกสารอย่างละเอียดอีกครั้งที่ สถานีตำรวจภูธรบางบาล ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปทส.และเจ้าพนักงานฝ่ายปกครองที่ทำการปกครองอำเภอบางบาล พบว่า ผู้ถูกจับที่ 2 – 6 เป็นคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมาไม่มีหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางแต่อย่างใดแสดง โดยนายเก๊งฯ ได้ให้การว่าได้รับการประสานจากชายเมียนมา (ไม่ทราบชื่อ-นามสกุลจริง) ประสานงานให้ไปรับแรงานต่างด้าวที่บริเวณ ป่าข้างทาง อ.เมืองตาก จ.ตาก จำนวน 11 คน เพื่อไปส่งในพื้นที่ปลายทาง ในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร โดยได้รับค่าจ้าง 2,000 บาท/คน สอบถามผู้ถูกจับที่ 2 – 6 ผ่านล่ามแปลภาษาเมียนมาให้การยอมรับว่า ได้ลักลอบเดินทางเข้ามาในประเทศไทยทางช่องทางธรรมชาติและเดินข้ามมา ในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก และจะมีคนพาออกมาขึ้นรถที่นำพา เพื่อจะเข้ามาหางานทำในประเทศไทย โดยเสียค่าใช้จ่าย จำนวน 13,000-20,000 บาท เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ควบคุมตัวพร้อมของกลางและนำส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรบางบาลภ.จว.พระนครศรีอยุธยา ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

สอบถามปากคำผู้ต้องหาเบื้องต้น ผู้ต้องหา ทั้ง 6 ราย ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา 

 

 

 

ข่าวยอดนิยม