หน้าแรก > อาชญากรรม

รวบสแกมเมอร์สาว หลอกเหยื่อลงทุนในเว็บปลอม และตุ๋นเหยื่อซื้อของทิพย์จำนวนหลายราย

วันที่ 5 ตุลาคม 2023 เวลา 02:33 น.


รวบสแกมเมอร์สาว หลอกเหยื่อลงทุนในเว็บปลอม และตุ๋นเหยื่อซื้อของทิพย์จำนวนหลายราย

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป., พ.ต.อ.เอนก  เตาสุภาพ รอง ผบก.ป. , พ.ต.อ.เผด็จ งามละม่อม ผกก.1 บก.ป. , พ.ต.ท.อัครพล มณีวรรณ, พ.ต.ท.อลงกต คชแก้ว, พ.ต.ท.ก่อเกียรติ วุฒิจำนงค์, พ.ต.ท.ธนศักดิ์ สว่างศรี, พ.ต.ท.จักรี กันธิยะ รอง ผกก.1 บก.ป.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมนำโดย พ.ต.ต.ธีรพงศ์ ตาบัวตูม สว.กก.๑ บก.ป. , ร.ต.อ.ธนากร แก่นอินทร์ รอง สว.(สอบสวน) กก.1 บก.ป. , ร.ต.อ.พรหมธาดา ฮามคำไพ รรท.รอง สว.กก.1 บก.ป. , และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ป.

ร่วมกันจับกุม น.ส.ณัฐธิชา ฯ อายุ 27 ปี ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับหมายจับของศาลจังหวัดสุมทรสาคร ที่ จ.168/2566 ลงวันที่  14 มีนาคม 2566 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ฉ้อโกงประชาชน, นำเข้าข้อมูลสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือ ปลอมไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วน

หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหานแก่ประชาชน”
สถานที่จับกุม บริเวณลานจอดรถห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง สาขาบางใหญ่ หมู่ที่ 6 ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี

พฤติการณ์ สืบเนื่องมาจากช่วงปี 2565-2566 น.ส.ณัฐธิชาฯ อายุ 27 ปี เป็นได้มีพฤติการณ์หลอกลวงก่อคดีฉ้อโกง ในหลายพื้นที่ ซึ่งมีลักษณะคล้ายคลึงกัน คือ จะสร้างบัญชีเพจเฟซบุ๊ก และโพสต์ขายสินค้าไม่ว่าจะเป็นรถจักรยานยนต์ โทรศัพท์มือถือไอโฟน บัตรคอนเสิร์ต เป็นต้น ซึ่งสินค้าเหล่านั้น ไม่มีอยู่จริง ต่อมาได้มีผู้เสียหายหลายรายเข้ามาดูเพจเฟสบุ๊กดังกล่าว และได้หลงเชื่อจนมีการโอนเงินให้กับผู้ต้องหา พบความเสียหายตั้งแต่หลักพันบาท ไปจนถึงหลายหมื่นบาท

ต่อมาผู้เสียหายแต่ละรายได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับผู้ต้องหา และได้มีการออกหมายจับในคดีของ สภ.กระทุ่มแบน พบว่ามีหมายจับของศาลจังหวัดสมุทรสาคร ที่ 168/2566 ลงวันที่ 14 มี.ค.66 ข้อหา "ฉ้อโกงประชาชน, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน ปลอม โดยไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” และคดีของ สภ.สะเดา พบว่ามีหมายจับของศาลจังหวัดสุรินทร์ ที่ 100/2566 ลงวันที่ 13 ก.ค.66 ข้อหา “ร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยการหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน ปลอม โดยไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชนและร่วมกันฉ้อโกงประชาชน” และยังพบว่าผู้ต้องหามีคดีของ สน.หนองแขม ในข้อหา “ฉ้อโกง และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ฯ” ซึ่งอยู่ระหว่างรอออกหมายจับอีกคดีหนึ่ง ​นอกจากนี้ในช่วงเดือน พ.ย.65 ผู้ต้องหายังมีพฤติการณ์หลอกลวงให้ร่วมลงทุนโดยการโฆษณา

ทางแอพพลิเคชั่น TikTok ผ่านเว็ปไซต์ Royal Shop โดยจะใช้แอพพลิเคชั่นไลน์ในการติดต่อกัน มีการหลอกลวงให้ผู้เสียหายรับออเดอร์ และสัญญาว่าจะได้ค่าคอมมิชชั่นเป็นเปอร์เซ็นต์ต่างๆ ต่อมามีการให้ผู้เสียหายสำรองจ่าย อ้างว่าเพื่อชำระค่าเสียภาษี โดยเรียกว่า “การทำภารกิจ” ซึ่งต้องทำให้จบภารกิจจึงจะถอนเงินได้ โดยผู้ต้องหาอ้างว่าเป็นการลงทุนหารายได้เสริมออนไลน์ และให้ผู้เสียหายโอนเงินให้ เป็นเหตุให้ผู้เสียหายได้รับความเสียหาย มูลค่าความเสียหายกว่า 315,000 บาท จึงเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.หล่มสัก และได้ออกหมายจับผู้ต้องหา ตามหมายจับของ หมายจับศาลจังหวัดหล่มสัก ที่ 53/2566 ลงวันที่ 22 มี.ค.66 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์ผู้อื่น, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น”
​ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนกองบังคับการปราบปราม ได้ทำการสืบสวนจนสามารถติดตาม

จับกุมตัว น.ส.ณัฐธิชาฯ ได้ที่บริเวณลานจอดรถห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง สาขาบางใหญ่ ม.6 ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี จากนั้นจึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหา ส่งพนักงานสอบสวนสภ.กระทุ่มแบน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย และแจ้งพนักงานสอบสวนในคดีอื่นๆ เพื่ออายัดตัวผู้ต้องหาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมต่อไป​

สอบถามปากคำผู้ต้องหาเบื้องต้น ในชั้นจับกุมให้การปฎิเสธตลอดข้อกล่าวหา

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม