หน้าแรก > ต่างประเทศ

ด่วน! เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย ทางตะวันตกเฉียงใต้ของปากีสถาน คร่าชีวิตผู้คนอย่างน้อย 52 ราย บาดเจ็บกว่า 50 ราย

วันที่ 29 กันยายน 2023 เวลา 20:34 น.


29 ก.ย. 2566 รอยเตอร์รายงาน เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในปากีสถาน ท่ามกลางการชุมนุมทางศาสนาเพื่อเฉลิมฉลองวันเกิดของศาสดาโมฮัมเหม็ด ผู้นำศาสนา ในแคว้นบาลูจิสถาน ของปากีสถาน จังหวัดที่เงียบสงบติดกับอัฟกานิสถาน ทำให้มีผู้เสียชีวิตผู้คนอย่างน้อย 52 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 50 ราย

รายงานเบื้องต้นยังคงไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุระเบิดที่เกิดขึ้น ขณะที่เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ความไม่สงบจากฝีมือกลุ่มติดอาวุธในพื้นที่ทางตะวันตกของปากีสถานที่มีมากชึ้น ทำให้กับกองกำลังความมั่นคง ต้องเพิ่มความระมัดระวัง โดยเฉพาะก่อนการเลือกตั้งระดับชาติที่กำหนดจะมีขึ้นในเดือนมกราคมปีหน้า

รองผู้ตรวจราชการตำรวจ มูนีร์ อาเหม็ด กล่าวว่า “มือระเบิดได้จุดชนวนตัวเองใกล้กับรถของรองผู้กำกับการตำรวจ” ขณะที่ อับดุล ราชีด เจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำเขต เปิดเผยว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 58 ราย และเสริมว่ายอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้น เนื่องจากหลายคนมีอาการสาหัส

ทั้งนี้ ปากีสถานกลับมาถูกโจมตีโดยกลุ่มติดอาวุธอิสลามิสต์อีกครั้งนับตั้งแต่ปีที่แล้ว หลังการหยุดยิงระหว่างรัฐบาลกับปากีสถานเตห์รีก-อี-ตอลิบาน (TTP) ซึ่งเป็นองค์กรร่มของกลุ่มอิสลามิสต์สุหนี่สายแข็งกลุ่มต่างๆ แต่เหตุการณ์ในครั้งนี้ TTP ปฏิเสธว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยงข้อง

ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 40 ราย จากเหตุระเบิด ฆ่าตัวตาย ในจังหวัดไคเบอร์ปัคตุนควาทางตะวันตกเฉียงเหนือ ขณะกำลังมีการรวมกลุ่มทางศาสนาของพรรคการเมือง

ที่มา https://www.reuters.com/.../blast-southwest-pakistan.../

ข่าวยอดนิยม