หน้าแรก > ภูมิภาค

สำนักงานชลประทานที่ 7 ติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำมูล มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

วันที่ 27 กันยายน 2566 เวลา 11:35 น.


วันที่ 27 กันยายน 2566 สืบเนื่องจากมีฝนที่ตกมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ระดับน้ำ ณ สถานีวัดน้ำท่า M.7 (สะพานเสรีประชาธิปไตย) ระดับน้ำอยู่ที่ +112.44 ม.รทก. (เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 15 เซนติเมตร ) ซึ่งระดับน้ำล้นตลิ่งฝั่งวารินชำราบ 44 เซนติเมตร (ระดับตลิ่ง 112 ม.รทก.) มีปริมาณน้ำไหลอัตราประมาณ 2,554 ลบ.ม./วินาที

ระดับน้ำอยู่ในเกณฑ์วิกฤต เริ่มล้นตลิ่ง มีแนวโน้มระดับน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้น แต่เนื่องจากระดับน้ำแม่น้ำโขงลดลง ทำให้การระบายน้ำแม่น้ำมูลผ่านเขื่อนปากมูลลงสู่แม่น้ำโขง ยังระบายได้ดี และจากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา มีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณประเทศเวียดนาม คาดว่าจะเคลื่อนตามแนวร่องมรสุมที่พาดผ่านบริเวณประเทศไทยตอนบน

ในช่วงวันที่ 26 -29 กันยายน 2566 ส่งผลให้บริเวณภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนตกหนักมากบางแห่ง จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำหลากได้ และขอให้พี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่ริมตลิ่งแม่น้ำมูล เคลื่อนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง ระวังภัยที่เกิดจากน้ำหลาก พร้อมทั้งติดตามสถานการณ์น้ำ และสภาพอากาศอย่างใกล้ชิดต่อไป

ทั้งนี้ กรมชลประทาน โดยสำนักงานชลประทานที่ 7  ได้กำชับให้โครงการชลประทานในสังกัด เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด โดยให้บุคลากรอยู่ประจำพื้นที่เสี่ยง ตลอด 24 ชั่วโมง เตรียมพร้อม เครื่องจักร เครื่องมือ ให้สามารถเข้าดำเนินการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้ทันที พร้อมบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์

รวมทั้งเดินหน้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชนพื้นที่ประสบภัยอย่างต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ เพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนให้ได้มากที่สุด ณ ห้องบริหารจัดการน้ำ สำนักงานชลประทานที่ 7 อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม