หน้าแรก > อาชญากรรม

ศาลสั่งจำคุก "อานนท์ นำภา" 4 ปี ปรับ 20,000 บาท ไม่รอลงอาญา คดี ม.112 และ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ กรณีปราศรัย ในเวทีชุมนุมเมื่อวันที่ 14 ต.ค.63

วันที่ 26 กันยายน 2023 เวลา 14:10 น.


วันนี้ (26 ก.ย.66) ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีดูหมิ่นสถาบันฯ ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ฟ้องนายอานนท์ นำภา อายุ 39 ปี ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เป็นจำเลยในความผิดฐานดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ร่วมกันมั่วสุมชุมนุม ก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ

นายอานนท์ เปิดเผยว่า วันนี้เข้ามาฟังคำพิพากษา การชุมนุมเมื่อวันที่ 14 ต.ค.63 ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งในวันนั้นตัวเองได้ปราศรัยปรามไม่ให้ตำรวจเข้ามาสลายการชุมนม แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบคำพิพากษา แต่ถ้าผลออกมาในทางร้ายก็คงติดคุก ซึ่งหากตัวเองต้องถูกขังภายหลังก็ต้องเบิกตัวออกมาศาลเพื่อทำหน้าที่ทนายความและจำเลย เพราะตนเป็นทนายความให้กับคดีการเมือง

ส่วนการกระทำในวันที่ 14 ต.ค.63 อาจทำให้สูญเสียเสรีภาพ ตามคำพิพากษานายอานนท์ มองว่า ก็คงคุ้มค่า เพราะหากตัวเองต้องเข้าคุก เชื่อว่าจะมีกลุ่มนักกิจกรรมออกมาเคลื่อนไหวแน่นอน เพราะการเคลื่อนไหวทางการเมืองจะยังมีเรื่อย ๆ และมีการผ่อนไปตามสถานการณ์ เพราะการต่อสู้มีเป้าหมายชัดเจนว่าเราต่อสู้เพื่ออะไร ซึ่งตอนนี้คนรุ่นใหม่ได้สร้างปรากฏการณ์ที่เปลี่ยนแปลงประเทศไปจนไม่สามารถย้อนกลับไปเหมือนเดิมได้แล้ว

ล่าสุด ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน แจ้งว่า ศาลสั่งจำคุกนายอานนท์ 4 ปี ปรับ 20,000 บาท ไม่รอลงอาญา คดี ม.112 และ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ กรณีปราศรัย ในเวทีชุมนุมเมื่อวันที่ 14 ต.ค.63 ทั้งนี้อยู่ระหว่างการยื่นขอประกันตัว

ข่าวยอดนิยม