หน้าแรก > ภูมิภาค

รวบขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าว

วันที่ 24 กันยายน 2023 เวลา 14:15 น.


รวบขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าว พบต่างด้าวอัดเเน่นเต็มกระบะกว่า 10 คน

กองบังคับการตำรวจทางหลวง (บก.ทล.) ​ร่วมกันจับกุม นายประกิจ อายุ 32 ปี ​สัญชาติไทย​​ คนขับ พร้อมต่างด้าว 9 คน ​พร้อมยึดของกลาง รถยนต์ส่วนบุคคลไม่เกิน 7 ที่นั่ง ยี่ห้อ อีซูซุ รุ่น ดีแม็กซ์ สีเทา จำนวน 1 คัน จับกุมได้ท่ทางหลวงหมายเลข 333 กม.60 (ขาเข้า อ.อู่ทอง) อ.หนองหญ้าไซ จ.สุพรรณบุรี

สืบเนื่องจากมีการสืบสวนจับกุมขบวนการนำพาหรือช่วยเหลือบุคคลแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายในเส้นทางพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี อยู่บ่อยครั้ง จึงได้มีการสืบสวนถึงเส้นทางที่มีการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายเข้ามาในพื้นที่ กทม. และ ปริมณฑล โดยใช้เส้นทางผ่าน จ.สุพรรณบุรี

​โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบทราบว่า จะมีการลักลอบนำพาบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย โดยใช้เส้นทางต้นทางจาก อ.วังเจ้า จ.ตาก ผ่านจ.กำแพงเพชร-จ.นครสวรรค์-จ.อุทัยธานี- จ.สุพรรณบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจึงได้ออกตรวจ กระทั่งสังเกตรถยนต์มีน้ำหนักมากกว่ารถยนต์ปกติ สอดคล้องต้องสงสัยว่ามีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับการขนย้ายแรงงานต่างด้าว จึงเข้าจับกุม

​จากการตรวจค้นปรากฏว่าพบนายประกิจ แสดงตนเป็นผู้ขับขี่รถยนต์คันกล่าว จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อขอเข้าทำการตรวจค้น ปรากฎว่าพบผู้ต้องหาที่ 2-10 นั่งอยู่ภายในบริเวณช่องว่างด้านหลังผู้ขับขี่ภายในรถยนต์คันดังกล่าว จึงได้ให้ผู้ต้องหาที่ 2-๑๐ แสดงเอกสารหลักฐานประจำตัว ตรวจสอบไม่พบเอกสารยืนยันตัวตนที่ราชการออกให้ สอบถามผู้ต้องหาที่ 2-๑๐ ไม่สามารถสื่อสารหรือพูดภาษาไทยได้ จึงได้ตรวจสอบเอกสารโดยละเอียด จากการตรวจสอบปรากฏว่าทั้งหมดไม่มีหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางแต่อย่างใดมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้เเจ้งข้อกล่าวหาและได้ควบคุมตัวทั้งหมดมาทำบันทึกจับกุม และนำตัวผู้ต้องหาพร้อมด้วยของกลางส่ง พนักงานสอบสวน สภ.หนองหญ้าไซ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

​จากการสอบสวนคนขับรับสารภาพว่า ได้ขับขี่รถยนต์คันดังกล่าว ไปรับต่างด้าวภายในป่าละเมาะห่างจากถนนพหลโยธิน อ.วังเจ้า จ.ตาก ซึ่งมีนายเต้า ติดต่อให้ไปรับต่างด้าว ในบริเวณดังกล่าว อ้างครั้งนี้เป็นครั้งแรก ได้ค่าตอบแทนเป็นเงินจำนวนรายละ 800 บาท (จะได้รับค่าตอบแทนทั้งหมดเป็นเงิน จำนวน 7,200 บาท หากเสร็จสิ้นการขนย้ายบุคคลต่างด้าว)

​จากการสอบาวนบุคคลต่างด้าว โดยมีนางซันเอ อาสาสมัครล่าม แปลภาษาเมียนมาฯ ให้การยอมรับว่า เดินทางมาจาก เมืองเมียวดี ประเทศเมียนมา โดยการนั่งเรือข้ามฝั่งมาทางช่องทางธรรมชาติ มาลงเรือที่ฝั่ง อ.แม่สอด จ.ตาก จากนั้นเดินเท้าต่ออีกประมาณ30 นาที และจะมีรถยนต์กระบะมารับถที่บริเวณป่าละเมาะ เพื่อเดินทางต่อไป โดยบุคคลต่างด้าวทั้งหมด มีการติดต่อกับนายหน้าฝั่งประเทศไทยและประเทศเมียนมาหลายคน จะต้องจ่ายเงินเป็นค่าการเดินทางเข้ามาในประเทศไทย จำนวนประมาณ22,000 บาท โดยได้จ่ายเงินให้นายหน้าชาวเมียนมาเป็นผู้รวบรวมเงินจากฝั่งประเทศเมียนมาก่อนออกเดินทางหลบหนีเข้าประเทศไทย

ข่าวยอดนิยม