หน้าแรก > อาชญากรรม

ผบช.ก. ลั่นหลักฐานที่มีมัด 'กำนันนก' แน่น โทษสูงสุดประหารชีวิต สั่งสอบธุรกิจทรัพย์สิน

วันที่ 16 กันยายน 2023 เวลา 09:08 น.


(16 ก.ย.66) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(ผบช.ก.) เปิดเผยความคืบหน้าคดีนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ "กำนันนก" ว่า แม้"กำนันนก"ปัจจุบันจะถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ แต่แนวทางสืบสวนก็ยังคงดำเนินต่อไป ทั้งนี้ก็เพื่อสืบหาพยานหลักฐานเพิ่มเติมเอาผิด"กำนันนก"ให้ได้มากที่สุด เพราะการกระทำของกำนันและลูกน้องนั้นเป็นที่อุกอาจ ไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมือง 

ส่วนกรณีกล้องวงจรปิดที่ยังกู้ได้ไม่ครบนั้น  พล.ต.ท.จิรภพ ยืนยันว่า ไม่ได้หนักใจแต่อย่างใด เพราะจากพยานหลักฐานที่มีอยู่ ในขณะนี้ก็ถือว่าแน่นหนาพอที่จะบ่งชี้ได้ว่ากำนันคือผู้สั่งการให้ หน่อง ท่าผา ก่อเหตุยิง พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.กก.2 บก.ทล. ได้ โดยเฉพาะคำให้การของพยานผู้เห็นเหตุการณ์ต่าง ๆ พยานแวดล้อม ที่ไปที่มาของอาวุธปืน พฤติกรรมการทำลายหลักฐานหรือเจตนาของผู้ก่อเหตุ รวมไปถึงมูลเหตุแรงจูงใจ และพยานอื่น ๆ อีกมากมาย ล้วนเป็นองค์ประกอบสำคัญทางคดี ที่สามารถทำให้กำนันต้องได้รับโทษสูงสุดคือประหารชีวิตได้ 

พล.ต.ท.จิรภพ ยังกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้ชุดคลี่คลายคดีเร่งขยายผลตรวจสอบเครือข่ายธุรกิจของกำนันนกอย่างละเอียดทุกกิจการว่าเกี่ยวข้องกับการฮั้วประมูลโครงการก่อสร้างต่าง ๆ หรือเสียภาษีถูกต้องตามขั้นตอนกฎหมายหรือไม่ รวมไปถึงตรวจสอบทรัพย์สินเงินทองทั้งหมดว่ามีที่ไปที่มาอย่างไร  ซึ่งขณะนี้พอมีข้อมูลพยานหลักฐานบ้างแล้ว แต่อาจต้องใช้เวลาในการตรวจสอบหรือขยายผลอีกสักระยะเพื่อข้อเท็จจริงกระจ่างชัด

ข่าวยอดนิยม