หน้าแรก > อาชญากรรม

ผบ.ตร. ขออย่าด่วนสรุป ฆ่าตัดตอน "ผกก.2 ทล." ปมคดียิงสารวัตรแบงค์

วันที่ 11 กันยายน 2023 เวลา 16:56 น.


ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ขออย่าเพิ่งด่วนสรุป ฆ่าตัดตอน ผกก.2 ทางหลวง เกี่ยวคดียิงสารวัตรแบงค์ พร้อมเผยนายกฯ กำชับ ทำคดีตรงไปตรงมา ให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

วันนี้ (11 ก.ย.66) พลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีพันตำรวจเอก วชิรา ยาวไทยสงค์ ผู้กำกับ 2 กองบังคับการตำรวจทางหลวง ยิงตัวตายที่บ้านพักในจังหวัดปทุมธานี ว่า วันนี้นายกรัฐมนตรีได้เรียกมาสอบถาม โดยได้ชี้แจงเบื้องต้นว่าเพิ่งได้รับแจ้งเหตุ อยู่ระหว่างตรวจสอบ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สั่งการว่าให้ทำคดีนี้อย่างตรงไปตรงมา ใครผิดให้ว่าไปตามผิด และต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยนอกจากคดีพันตำรวจตรี ศิวกร สายบัว หรือสารวัตรแบงค์ สารวัตรกองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจทางหลวง ถูกยิงเสียชีวิต ซึ่งเป็นคดีหลัก มีการออกหมายจับผู้ต้องหา 2 ราย คือ นายประวีณ จันทร์คล้าย หรือกำนันนก และนายธนัญชัย หมั่นมาก หรือหน่อง ท่าผา กองปราบปรามรับผิดชอบคดี ขณะที่ตำรวจ 25 นาย ที่อยู่ในที่เกิดเหตุ ได้ทำการสอบสวน แจ้งข้อกล่าวหา และออกหมายจับตำรวจ 6 นาย ประกอบด้วยตำรวจในพื้นที่ 2 นาย ตำรวจทางหลวง 4 นาย ซึ่งผู้บังคับบัญชาได้สั่งการให้ออกจากราชการไว้ก่อน

ส่วนการยิงตัวตายของพันตำรวจเอกวชิรา มีการตั้งข้อสงสัยว่าเป็นการฆ่าตัดตอนคดีหรือไม่ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ขอเวลาตรวจสอบก่อน โดยผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุแล้ว ขอเวลาตรวจสอบรายละเอียด ซึ่งยืนยันว่าจะเก็บรวบรวมพยานหลักฐานทุกอย่าง คาดว่าใช้เวลาไม่นานทุกอย่างจะกระจ่าง

ขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ อยากให้ได้พยานหลักฐานทุกอย่างครบถ้วนเสียก่อน ไม่ว่าจะเป็นพยานแวดล้อมหรือหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ส่วนสาเหตุที่ตัดสินใจปลิดชีพตัวเองเนื่องจากเป็นผู้พาสารวัตรไปถูกยิงเสียชีวิตนั้น ยังไม่ชี้ชัดว่าเป็นการฆ่าตัวตายหรือไม่ ทุกอย่างรอความชัดเจนจนจากพนักงานสอบสวนพนักงานสอบสวน

ส่วนความกังวลว่าตำรวจที่เกี่ยวข้องกับคดียิงสารวัตรแบงค์ จะก่อเหตุลักษณะเดียวกันกับพันตำรวจเอก วชิรา หรือไม่ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า อย่าเพิ่งชี้ชัดว่าเป็นการฆ่าตัดตอนหรือฆ่าตัวตาย ขอเวลาพิสูจน์ก่อน ส่วนที่ว่าคดีนี้สะเทือนถึงระดับตำรวจชั้นผู้ใหญ่นั้น เป็นความคิดของแต่ละคน ยังไม่คิดไปไกลขนาดนั้น ขอตรวจสอบก่อนว่าสาเหตุเกิดจากอะไร ความเครียดหรือเป็นการฆ่าตัดตอน และเหตุที่เกิดขึ้นคงไม่กระทบต่อรูปคดีหลัก

ส่วนการคุ้มครองพยานที่เหลือ ตำรวจจะดูแลอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยกับพันตำรวจเอก วชิรา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติระบุว่า ให้ผู้บังคับบัญชาแต่ละสังกัดไปตรวจสอบดูว่ามีความเครียดหรือไม่ ซึ่งจะนำไปเป็นแนวทางพูดคุยกับตำรวจที่เกี่ยวข้องในคดี

ส่วนที่มีรายงานว่า ก่อนที่พันตำรวจเอก วชิรา จะฆ่าตัวตายได้คุยกับเพื่อนนายร้อยตำรวจ โดยมีการเปรยว่าจะฆ่าตัวตายนั้น ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ขอไปหาข้อมูลก่อน

ข่าวยอดนิยม