หน้าแรก > อาชญากรรม

ปอศ.รวบ 3 หนุ่ม ตั้งแก๊งปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยโหด โปรยนามบัตรโฆษณาว่อนเมืองพิษณุโลก

วันที่ 9 กันยายน 2023 เวลา 22:52 น.


ปอศ.รวบ 3 หนุ่ม ตั้งแก๊งปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยโหด โปรยนามบัตรโฆษณาว่อนเมืองพิษณุโลก

ศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ    (ศปน.ตร.) นำโดย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร./ผอ.ศปน.ตร., พล.ต.อ.สมพงษ์ ชิงดวง ที่ปรึกษาพิเศษ ตร./รอง ผอ.ศปน.ตร. พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ผู้ช่วย ผบ.ตร./รอง ผอ.ศปน.ตร. ได้สั่งการให้ บช.ก. เร่งรัดปราบปรามกลุ่มเงินกู้นอกระบบที่เอารัดเอาเปรียบประชาชน เรียกเก็บดอกเบี้ยเกินอัตรากว่าที่กฎหมายกำหนด และมีการสร้างความเดือดร้อนให้แก่ลูกหนี้ ในพื้นที่ จังหวัดพิษณุโลก  

ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. จึงได้มอบหมายให้ ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) โดย พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.พัฒนา ฉายาวัฒน์ รอง ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.วิจักขณ์  ตารมย์ รอง ผบก.ป.ปฏิบัติราชการ รอง ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.เมฆพิศาล ศรีภิรมย์ ผกก.5 บก.ปอศ., พ.ต.ท.วีระชน หล่าสกุล, พ.ต.ท.กริช วรทัต, พ.ต.ท.วิวัฒนชัย คลื่นแก้ว รอง ผกก.5 บก.ปอศ. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ต.วรวุฒิ คงรักษา สว.กก.5 บก.ปอศ. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปอศ. ให้ดำเนินการสืบสวนหาเครือข่ายผู้กระทำความผิดดังกล่าวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยร่วมกันจับกุม 1.นายณัฐพงศ์ อายุ 27 ปี 2.นายภัทรพล อายุ 19 ปี 3.นายเต่า อายุ 26 ปี กล่าวหาว่ากระทำผิดฐาน “ร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด ”
พร้อมตรวจยึดของของกลาง สมุดบัญชีรายชื่อลูกหนี้ , เครื่องคิดเลข , สมุดบัญชีธนาคาร , โทรศัพท์มือถือ 3 เครื่อง และนามบัตรปล่อยเงินกู้จำนวน 91,000 ใบ เข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่ง ต.ดอนทอง อ.เมืองพิษณุโลก จ.พิษณุโลก

สืบเนื่องจากศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปน.ตร.1599) ได้รับเรื่องร้องเรียน ในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก มีกลุ่มวัยรุ่นโปรยนามบัตรเงินกู้ ตามหน้าบ้านของประชาชน สวนสาธารณะ ริมถนนและสถานที่ต่างๆ ภายในตัวเมืองพิษณุโลก เพื่อโฆษณาให้มากู้เงินกับตน สร้างความสกปรกและความเดือดร้อนให้ประชาชนทั่วไป เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปอศ. จึงได้ลงพื้นที่สืบสวนหาต้นตอของนามบัตรปล่อยเงินกู้ดังกล่าว

จากการตรวจสอบพบว่า  กลุ่มวัยรุ่นเป็นชาย จำนวน 3 คน ได้มาเช่าบ้านพักอาศัยอยู่ที่บ้านแห่งหนึ่งใน ต.ดอนทอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก และใช้เป็นสถานที่เก็บนามบัตรปล่อยเงินกู้ใช้ชื่อว่า “รับปรึกษา เงินทุน” เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานพร้อมขอศาลออกหมายค้น หลังเข้าตรวจค้นบ้านหลังดังกล่าว พบบุคคลและของกลางเป็นนามบัตรปล่อยเงินกู้ จำนวน กว่า 100,000 ใบ  จึงตรวจยึด พร้อมจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย

จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้งหมด ให้การว่า นายณัฐพงศ์ ฯ เป็นหัวหน้าแก๊ง ส่วนนายภัทรพลฯ และ นายเต่า ฯ เป็นลูกน้อง ทั้งหมดเริ่มมาปล่อยเงินกู้เมื่อประมาณ 2 เดือนที่ผ่านมา และได้นำเงินมาลงทุนจำนวน 300,000 บาท โดยเงินบางส่วนไปสั่งทำนามบัตรปล่อยเงินกู้ ในชื่อ “รับปรึกษา เงินทุน” และจะระบุหมายเลขโทรศัพท์ของแต่ละคนลงไปในนามบัตรดังกล่าว จากนั้นนายณัฐพงศ์ฯ กับพวก จะขับขี่รถจักรยานยนต์นำนามบัตรไปโปรยตามหน้าบ้านของประชาชน และสถานที่ต่างๆ ภายในตัวเมืองพิษณุโลก เมื่อมีประชาชนสนใจโทรติดต่อมาเพื่อขอกู้เงิน กลุ่มดังกล่าวก็จะได้ไปประเมินศักยภาพในการชำระหนี้เงินกู้ เมื่อผ่านการประเมินก็ขอเอกสารจากผู้กู้ เป็นสำเนาทะเบียนบ้าน และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน จากนั้นจะโอนเงินให้แก่ผู้กู้ในทันที และจะเรียกเก็บดอกเบี้ยผ่านการโอนเงินจากบัญชีเท่านั้น  เรียกเก็บดอกเบี้ยร้อยละ 341.4 ต่อปี  เมื่อได้รับการชำระเงินต้นพร้อมดอกเบี้ย กลุ่มดังกล่าวก็จะรวบรวมเงินให้ นายณัฐพงศ์ ฯ หัวหน้าทีม บริหารจัดการเงินและนำเงินบางส่วนมาปล่อยเงินกู้ต่อไป เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองพิษณุโลก ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวยอดนิยม