หน้าแรก > อาชญากรรม

"บิ๊กโจ๊ก" เผยวิสามัญ "หน่อง ท่าผา" เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย เร่งกู้ภาพกล้องวงจรปิดที่ถูกลบไปในวันที่เกิดเหตุ

วันที่ 8 กันยายน 2023 เวลา 16:30 น.


"บิ๊กโจ๊ก" ยืนยันวิสามัญ “หน่อง ท่าผา” เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย ไม่ใช่การตัดตอนให้กำนันหลุดคดี เผยตำรวจบางนายให้การไม่ตรงกัน เตรียมเรียกสอบปากคำเพิ่มอีก

วันนี้ (8 ก.ย.66) พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเปิดเผยถึงความคืบหน้าในคดีที่คนร้ายก่อเหตุยิงตำรวจทางหลวงเสียชีวิตว่า สำหรับคดีดังกล่าวจะแบ่งออกเป็นสามส่วน คือ คดียิงสารวัตรทางหลวงในพื้นที่จังหวัดนครปฐม ที่ได้โอนสำนวนให้กองปราบเป็นผู้รับผิดชอบในการสอบสวนแล้วเพื่อให้เกิดความโปร่งใส และสร้างความเชื่อมั่นว่าจะไม่มีการวิ่งเต้นล้มคดี ส่วนที่สองคือคดีวิสามัญฆาตกรรมคนร้ายในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี เป็นความรับผิดชอบของตำรวจภูธรภาค 7 ท้องที่เกิดเหตุ และส่วนที่ 3 คือคดีเกี่ยวกับความผิดของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ข้อหาเป็นเจ้าหน้าที่รัฐกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ โดยมั ตำรวจภูธรเมืองนครปฐมจะเป็นผู้รับผิดชอบ ส่วนตนเองจะกำกับดูแลการสอบสวนในสองคดีหลัง แต่จะร่วมกันรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อให้สำนวนมีความรัดกุมมากที่สุด

สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้เป็นการสอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เป็นคนนอกที่เป็นแม่บ้าน เจ้าของร้าน และพนักงานร้านโต๊ะจีน ประมาณ 6-7 คน รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ในเหตุการณ์ คาดว่าจะมีจำนวนถึง 25 นาย และกำลังจะมีคำสั่งให้ตำรวจในที่เกิดเหตุมาช่วยราชการก่อนเร็วๆ นี้ โดยเบื้องต้นยังตำรวจที่อยู่ในที่เกิดเหตุยังให้การไม่ตรงกัน

อย่างไรก็ตาม คดีนี้ไม่ใช่เรื่องซับซ้อนเนื่องจากพยานหลักฐานและตัวบุคคลมีความชัดเจนแล้ว แต่ยังจะต้องสืบสวนขยายผลไปถึงประเด็นอื่นๆ ทั้งการทำลายพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุหรือไม่ ขณะนี้ได้ตรวจสอบเส้นทางการเงิน dna ข้อมูลการใช้โทรศัพท์ของผู้ที่อยู่ในที่เกิดเหตุแล้ว

นอกจากนี้ ยังจะสืบสวนขยายผลไปถึงผู้ที่เกี่ยวข้องกับกำนันนกทุกราย และขยายผลในประเด็นการจ่ายส่วยให้กับเจ้าหน้าที่รัฐด้วย เพื่อเป็นการล้างบางอิทธิพลในพื้นที่ เพราะชื่อนี้ได้ยินมานานแล้วเช่นกัน อีกทั้งพบว่าตำรวจที่อยู่ในเหตุการณ์ทุกนายก็สังกัตำรวจทางหลวงหรือเคยสังกัดตำรวจทางหลวงทั้งสิ้น ยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นจากเจ้าหน้าที่รัฐให้การสนับสนุนให้ท้าย หากตำรวจมีความเข้มแข็งก็ คนเหล่านี้ก็จะไม่เหิมเกริมและเกิดเรื่องเช่นนี้ขึ้น

ส่วนการวิสามัญฆาตกรรมมือปืนนั้น ยืนยันว่าเป็นไปตามยุทธวิธีของเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อปกป้องตัวเอง เนื่องจากคนร้ายมีการต่อสู้ขัดขืน อีกทั้งสังคมยังมีช่องทางในการตรวจสอบการทำหน้าที่ของตำรวจ เจ้าหน้าที่คงไม่กล้าทำ ต้องให้กำลังใจผู้ปฏิบัติหน้าที่ด้วย และกรณีนี้ไม่ใช่การฆ่าตัดตอนเพื่อให้กำนันนกหลุดจากคดีนี้แต่อย่างใด เนื่องจากมีพยานหลักฐานแวดล้อมที่สามารถระบุพฤติการณ์ของกำนันนกที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ได้อยู่แล้ว ซึ่งหากพยานหลักฐานมีความชัดเจนก็จะแจ้งข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาข้อหาหนึ่งด้วย ส่วนจะสามารถแจ้งข้อกล่าวหาจ้างวานฆ่าได้หรือไม่นั้น ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนแต่เบื้องต้น มือปืนไม่ได้มีเรื่องขัดแย้งกับสารวัตรผู้เสียชีวิต หากไม่มีผู้สั่งการจะลงมือด้วยเหตุใด

ส่วนกรณีที่หลานของกำนันนกกล่าวว่า ไม่มีการเจรจาเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายเนี่ยขอเวลาสองถึงสามวันในการตรวจสอบข้อเท็จจริง สำหรับการตรวจสอบธุรกิจของกำนันนกนั้นทราบว่าเบื้องต้นประกอบธุรกิจก่อสร้าง แต่ยังไม่พบเรื่องการพนันยาเสพติดเข้ามาเกี่ยวข้อง รวมถึงกรณีที่มีข้อมูลว่า กำนันมีรถตำรวจคอยนำขบวนรถด้วย

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกล่าวเพิ่มเติมว่า ในวันพรุ่งนี้จะเดินทางไปกำกับการสอบปากคำที่จังหวัดนครปฐมในเวลา 10.00 น.

ข่าวยอดนิยม