หน้าแรก > อาชญากรรม

รวบผู้ต้องหาแก๊งหลอกกดไลก์แล้วได้เงิน ลวงเหยื่อลงทุนผ่านเฟซบุ๊ก เสียหายกว่า 2 ล้านบาท

วันที่ 8 กันยายน 2566 เวลา 13:35 น.


ตำรวจไซเปอร์ ร่วมจับกุมผู้ต้องหาทั้งหมด 3 ราย คือ 1.นายวิษณุ อายุ 39 ปี 2.น.ส.สิริมา อายุ 28 ปี  3.น.ส.ธรรญชนก อายุ 39 ปี พร้อมแจ้งข้อหา ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน

สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายได้ติดต่อกับคนร้ายผ่านทางบัญชีเฟซบุ๊ก บัญชีคนร้ายใช้ชื่อว่า “Pinouy” ชักชวนบุคคลทำงานหารายได้เสริม กดไลค์สินค้าของเว็บไซต์ ผู้เสียหายสนใจติดต่อไปยังเฟซบุ๊กดังกล่าว และติดต่อกันทางแอปพลิเคชั่นไลน์ โดยผู้กระทำผิดอ้างว่า เป็นพนักงานของ บริษัทแห่งหนึ่ง ได้รับมอบหมายให้มาแนะนำวิธีการทำงาน อ้างว่าลักษณะงานคือจะได้ผลตอบแทน 10 บาท ต่อการ กดไลค์ 1 ไลค์ และจะต้องโหลดแอปพลิเคชั่นผ่านทางลิงก์ ใช้ลงทะเบียนและทำงาน ซึ่งการทำงานจะต้องโอนเงินสำรองค่าสินค้าที่ทางบริษัทส่งมาให้กดไลก์ โดยครั้งแรกทดลองงานโอนไป 100 บาท หลังจากทำงานเสร็จพบว่ามียอดเงินเข้ามาในแอป จำนวน 138 บาท จึงกดถอนเงินปรากฏว่าถอนเงินออกได้

ต่อมาจึงทำงานต่อโอนเงินไป 500 บาท ปรากฏว่าถอนเงินออกได้ ซึ่งครั้งสุดท้ายที่ถอนออกได้คือ 5,000 บาท หลังจากนั้นเสนอกิจกรรมพิเศษ จะได้รับค่าตอบแทนร้อยละ 20 ถึง 50 ของเงินที่ลงทุน โดยจะต้องทำงานทั้งสิ้น 2 กิจกรรมคือผู้เสียหายทำจนครบทุกกิจกรรม แต่ไม่สามารถถอนเงินได้ โดยให้เหตุผลต่างๆหลอกล่อให้ผู้เสียหายโอนเงินเพิ่ม ซึ่งโอนเงินเพิ่มไปให้ทั้งสิ้น 17 ครั้ง เป็นจำนวนเงินทั้งหมด 1,515,030 บาท และได้รับเงินคืน 4 ครั้ง จำนวนเงิน 9,038 บาท

เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.สอท.5 เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ข่าวยอดนิยม