หน้าแรก > อาชญากรรม

ตำรวจทางหลวง รวบหนุ่มลักลอบขนต่างด้าว 20 คน รับทำมาแล้ว 4 ครั้ง

วันที่ 7 กันยายน 2023 เวลา 00:56


ตำรวจทางหลวง รวบหนุ่มลักลอบขนต่างด้าว 20 คน รับทำมาแล้ว 4 ครั้ง

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการตำรวจทางหลวง (บก.ทล.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. , พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. (รรท.ผบก.ทล.) พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส.ทล.6 กก.2 บก.ทล. ร่วมกันจับกุม นายวรพลฯ อายุ 25 ปี พร้อมต่างด้าวชาวเมียนมา 20 คน

โดยแจ้งข้อหานายวรพล "ช่วยเหลือซ่อนเร้นหรือช่วยด้วยประการใดๆ ให้บุคคลต่างด้าวที่หลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย” ตรวจสอบพบว่ารถยนต์คันดังกล่าวภาษีสิ้นอายุ จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาอีกว่า “ใช้รถไม่เสียภาษีประจำปี" และผู้ต้องหาชาวเมียนมา แจ้งข้อหา "เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต" โดยจับกุมได้ที่บนถนนทางหลวงหมายเลข 333 กม.64+200 (ขาเข้า) หมู่ที่ 21 ต.หนองมะค่าโมง อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี    

สืบเนื่องจากรถวิทยุตรวจการณ์ของ ส.ทล.6 กก.2 บก.ทล. ออกตรวจในเขตพื้นที่ ได้พบรถกระบะ รีโว่ สีขาว ป้ายทะเบียนกำแพงเพชร ขับขี่มาตามถนนด่านช้าง - อู่ทอง ทางหลวงหมายเลข 333 กม.77 ขาเข้า อ.ด่านช้างฯ มีผ้าใบปกคลุมมิดชิด โดยสังเกตรถยนต์มีน้ำหนักมากกว่ารถยนต์ปกติ มีการต่อเติมดัดแปลงกระบะรถ ซึ่งต้องสงสัยว่ามีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับการขนย้ายแรงงานต่างด้าว จึงได้ขับขี่ติดตามรถยนต์คันดังกล่าว และได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยให้สัญญาณ เพื่อให้รถคันดังกล่าวจอด  แต่เมื่อรถคันดังกล่าวพบเห็นรถยนต์ตรวจการณ์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ขับหลบหนีด้วยการเพิ่มความเร็ว

จนกระทั่งถึงบริเวณถนนด่านช้าง - อู่ทอง เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงเร่งตามต่อเนื่อง ทำให้รถคันดังกล่าวหยุดลง เมื่อตรวจค้น นายวรพลฯ เป็นผู้ขับขี่ เมื่อตรวจค้นภายในรถยนต์คันดังกล่าว ต่างด้าวชาวเมียนมา รวม 20 คน นั่งอยู่ภายในบริเวณท้ายกระบะรถยนต์ ซึ่งมีการต่อเติมโครงเหล็กและปิดด้วยผ้าใบ ตรวจสอบไม่พบเอกสารยืนยันตัวตนที่ราชการออกให้ ไม่สามารถสื่อสารหรือพูดภาษาไทยได้ และไม่มีหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางแต่อย่างใด

สอบสวนนายวรพล รับสารภาพว่า ได้รับการประสาน จากชายคนหนึ่งให้ไปรับชาวต่างด้าวรวม 20 คน ภายในป่าละเมาะติดกับถนนพหลโยธิน อ.วังเจ้า จ.ตาก เพื่อไปส่งปลายทางในพื้นที่ ต.หน้าไม้ อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี โดยการลักลอบขนย้ายบุคคลต่างด้าวในครั้งนี้ มีรถที่ร่วมขบวนการขนย้ายบุคคลต่างด้าวจำนวน 2 คัน เป็นรถนำเพื่อดูเส้นทางหลบหนีและจุดสกัดของเจ้าหน้าที่ตำรวจ 1 คัน และเป็นรถที่ใช้ขนย้ายแรงงานต่างด้าวอีก 1 คัน กระทั่งมาถูกจับกุมดังกล่าว พร้อมรับว่าได้ลักลอบขนย้ายบุคคลต่างด้าวครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 ได้ค่าตอบแทนเป็นเงินจำนวน 2,000 บาท ต่อบุคคลต่างด้าว 1 คน

จากการสอบถาม บุคคลต่างด้าวผ่านล่าม ยอมรับว่า พวกตนได้เดินทางมาจาก เมืองเมียวดี ประเทศเมียนมา โดยการนั่งเรือข้ามฝั่งมาทางช่องทางธรรมชาติ มาลงเรือที่ฝั่ง อ.แม่สอด จ.ตาก จากนั้นเดินเท้ามาก่อนจะมีรถยนต์กระบะมารับที่บริเวณป่าละเมาะ เพื่อเดินทางต่อไปปลายทางบางส่วนมุ่งหน้า ต.หน้าไม้ อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี ,จ.พระนครศรีอยุธยา และ จ.ชลบุรี โดยจ่ายเงินเป็นค่าเดินทางเข้ามาในประเทศไทย ให้นายหน้าชาวเมียนมา จำนวน 14,000 - 30,000 บาท  เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมตัวผู้ต้องหามาทำบันทึกจับกุม พร้อมนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ด่านช้าง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

ข่าวยอดนิยม