หน้าแรก > ต่างประเทศ

ผู้คนนับหมื่นอพยพหนี หลังพายุถล่มเทศกาลเบิร์นนิ่งแมน รถติดยาวเหยียด

วันที่ 6 กันยายน 2566 เวลา 09:57 น.


สำนักข่าวรอยเตอร์  รายงาน กรณีมีการเผยแพร่ภาพที่หาได้ยากเป็นภาพทางอากาศ เมื่อคนนับหมื่นพากันขับรถหนีออกจากงานเทศกาลเบิร์นนิ่งแมน ในรัฐเนวาดาของสหรัฐฯ หลังจากที่เจ้าหน้าที่เคลียร์เส้นทางได้แล้ว หลังถูกพายุถล่มจนเกิดโคลนเต็มงาน ทำให้บรรดาคนที่มาร่วมงานพากันแห่ขับรถหนีออกจากพื้นที่จนเกิดภาพรถติดยาวเหยียดกลางทะเลทราย เป็นภาพที่เห็นได้ไม่บ่อยนัก

ผู้จัดงาน Burning Man (เบิร์นนิ่งแมน) เริ่มเปิดถนนปล่อยให้รถไหลออกมาบนถนนสายหลักในช่วงบ่ายวันจันทร์ที่ผ่านมา แม้ว่าพวกเขาจะเรียกร้องให้ผู้เข้าร่วมชะลอการออกเพื่อช่วยบรรเทาการจราจรก็ตาม ทำให้ผู้เข้าร่วมหลายหมื่นคนออกจากพื้นที่ไปได้ หลังจากที่พวกเขาติดอยู่กับโคลนมานานหลายวัน

เนื่องจาก ฝนตกหนักทำให้สถานที่จัดงานเทศกาลกลายทะเลเป็นโคลน และน้ำท่วมถนน 
และเมื่อถนนเปิดใช้งานอีกครั้งบรรดายานพาหนะต่อคิวเป็นแถวยาวแล่นผ่านทะเลทราย การจราจรติดขัดอย่างหนัก ในขณะที่ผู้จัดงานเรียกร้องให้ผู้ขับขี่ค่อยๆ ขับช้าๆ และแนะนำให้พิจารณาเลื่อนการเดินทางออกไป เพื่อลดการจราจร ในขณะที่บางคนเลือกที่ใฃ้การเดินเท้าเป็นระยะทางยาวกว่า 8 กม.ผ่านโคลนไปยังถนนที่ใกล้ที่สุด และยังพบว่ามีผู้คนประมาณ 36,000 คน ยังคงอยู่ที่ไซต์งานในวันอังคารจนถึงช่วงบ่าย

เจ้าหน้าที่กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิต 1 ราย เจ้าหน้าที่ฉุกเฉินได้เข้าช่วยเหลือชายรายนี้ ซึ่งมีอายุประมาณ 40 ปี แต่ไม่สามารถช่วยชีวิตได้  โดยการสอบสวนอยู่ระหว่างดำเนินการ ขณะที่ผู้จัดงานกล่าวว่าการเสียชีวิตของชายคนหนึ่งเมื่อวันศุกร์ไม่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศ

ทุกปี Burning Man เป็นหนึ่งในงานศิลปะและวัฒนธรรมที่มีชื่อเสียงที่สุดของอเมริกา โดยผู้มาเยือนจะสร้างเมืองชั่วคราวกลางทะเลทราย จะมีผู้คนนับหมื่นมาที่ทะเลทรายเนวาดาเพื่อเต้นรำ สร้างงานศิลปะ เทศกาลนี้ถือกำเนิดขึ้นในปี 1986 โดยเป็นการรวมตัวกันเล็กๆ บนชายหาดซานฟรานซิสโก ปัจจุบันมีคนดังและผู้มีอิทธิพลทางโซเชียลมีเดียเข้าร่วม

เทศกาลนี้ถูกปิดไม่ให้ยานพาหนะเข้าไปพื้นที่งานหลังจากมีฝนตกลงมามากกว่า 0.8 นิ้ว (ราว 20 มิลลิเมตร) หรือประมาณ 2 เท่าของปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยในเดือนกันยายน ในเวลาเพียง 24 ชั่วโมงระหว่างเช้าวันศุกร์ถึงวันเสาร์ และมีฝนตกมากขึ้นตามมาในวันอาทิตย์ ทำให้เกิดน้ำท่วมและโคลนลึกถึงเท้า

การปิดถนนเกิดขึ้นก่อนที่พิธีจุดไฟครั้งแรกจากสองครั้ง ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณการสิ้นสุดเทศกาลตามกำหนด ที่จะเริ่มในคืนวันเสาร์ ตามธรรมเนียมปฏิบัติ เทศกาลนี้มักจบลงด้วยการเผารูปจำลองไม้ขนาดใหญ่ที่มีรูปร่างเหมือนมนุษย์ ที่มีชื่อว่า "เดอะแมน" และโครงสร้างวิหารไม้ในช่วงสองคืนสุดท้าย แต่การจุดไฟถูกเลื่อนออกไป เนื่องจากเจ้าหน้าที่พยายามเปิดเส้นทางทางออกอีกครั้งก่อนสิ้นสุดสุดสัปดาห์วันหยุดวันแรงงาน

ที่มา https://www.reuters.com/.../burning-man-festival-exodus.../

ข่าวยอดนิยม