หน้าแรก > ภูมิภาค

ชาวบ้านเกาะมุกเข้าช่วยเหลือ "เจ้าลาย" พะยูนเซเลบ เกยตื้นครั้งที่ 2 คาดกินหญ้าทะเลเพลิน

วันที่ 4 กันยายน 2023 เวลา 16:39 น.


วันที่ 4 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกโซเซียลได้มีการแชร์คลิปและชื่นชมชาวบ้านบน เกาะมุก ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง นับ 10 กว่าคน ที่เข้าช่วยเหลือพะยูนเกยตื้นบนหาดอ่าวมะขาม หมู่ 2 บ้านเกาะมุก จนสามารถช่วยเหลือนำกลับลงสู่ทะเลได้อย่างปลอดภัย

โดยพะยูนตัวดังกล่าวมีชื่อว่า "เจ้าลาย" เนื่องจากบนแผ่นหลังมีลาย อายุประมาณ 5-6 ปี น้ำหนักประมาณ 120 กิโลกรัม ความยาวประมาณ 3.8 เมตร ซึ่งเป็นที่รู้จักมักคุ้นกับชาวบ้านและนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี เนื่องจากมักจะว่ายน้ำกินหญ้าทะเล และโผล่โชว์ตัวให้เห็นบ่อยครั้งอยู่ใกล้กับสะพานเกาะมุก จนกลายเป็นขวัญใจของทุกคนที่พบเห็น 
เบื้องต้นคาดว่า "เจ้าลาย" ได้ว่ายเข้ามากินหญ้าทะเลจนเพลินในช่วงน้ำทะเลขึ้น แต่ปรากฏว่าภายหลังจากช่วงน้ำลง กลับไม่ได้ว่ายตามลงไปด้วย จึงทำให้เกยตื้นอยู่บนหาดดังกล่าว โดยการเกยตื้นของ เจ้าลายครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 2 แล้วที่ชาวบ้านได้เข้ามาช่วยเหลือ เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีหญ้าทะเล เช่นหญ้าชะเงา หญ้าใบมะขามเป็นจำนวนมาก

สำหรับบริเวณบ้านเกาะมุก นอกจากเป็นเกาะที่สวยงาม เป็นที่ตั้งของถ้ำมรกตแล้ว ยังเป็นแหล่งการกระจายของหญ้าทะเลผืนใหญ่ของ จ.ตรัง อีกแหล่งหนึ่ง ปัจจุบันเกาะมุกยังจัดเป็นจุดชมพะยูนที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวอีก สามารถพบเห็นพะยูนได้อย่างใกล้ชิด ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางท่องเที่ยวในทะเลตรังจะมุ่งหน้าแวะชมพะยูนบริเวณสะพานเกาะมุกเป็นจำนวนมาก

ข่าวยอดนิยม