หน้าแรก > ภูมิภาค

รร.ดังนนทบุรี อวดโฉม "ห้องน้ำใหม่" ทันสมัย

วันที่ 29 สิงหาคม 2023 เวลา 17:11 น.


อย่างหรู นักเรียนหอวังนนท์ แห่ชื่นชมห้องน้ำทันสมัย สะดวก สะอาด ผอ.เผย โรงเรียนคือบ้านหลังที่ 2 มั่นใจยืนหนึ่งในจังหวัดนนทบุรี

จากกรณีที่โลกโซเซียลแห่ชื่นชมห้องน้ำนักเรียนของโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ หอวัง นนทบุรี ซึ่งตั้งอยู่ที่หมู่ 3 ถนนศรีสมาน ต.บ้านใหม่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ว่าเป็นห้องน้ำของนักเรียนที่สะอาดและทันสมัยที่สุดในจังหวัดนนทบุรี

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับนายรังสิมันต์ ยาละ ผู้อำนวยการ โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ หอวัง นนทบุรี เปิดเผยว่า หลังตนเดินทางมารับตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งนี้เมื่อปลายปี 63 ตนได้วางนโยบายปรับปรุงห้องน้ำของนักเรียนให้มีความสะอาดมาอย่างต่อเนื่อง โดยดำเนินการปรับปรุงมาได้เกือบ 2 ปีแล้ว ไม่ใช่พึ่งมาปรับปรุงหรือเพิ่งมาเป็นกระแสในช่วงนี้ โดยแนวคิดในการปรับปรุงห้องน้ำนักเรียนนั้นมีอยู่ 2 ประเด็น คือประเด็นแรกคือเวลาเราอยากให้เด็กนักเรียนในโรงเรียน เรียนอย่างมีคุณภาพและความสุข ให้ย้อนกลับไปมองดูว่าในตอนที่เป็นเด็กนักเรียนนั้น เราอยากให้โรงเรียนของเราเป็นอย่างไร ประเด็นที่ 2 คือเรามีคำขวัญของฝ่ายบริหารว่า หอวังนนท์บ้านหลังที่ 2 ของลูกรัก ดังนั้นเมื่อคำขวัญของเราโรงเรียนคือบ้านหลังที่สอง บ้านควรจะเป็นอย่างไร ต้องมีความสะอาดสะอ้าน ดังนั้นเรื่องสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานทั้งหมดในโรงเรียน ที่มีอยู่คือโรงอาหาร สนามกีฬา ห้องสมุด และที่สำคัญคือห้องน้ำ จะต้องมีความสะอาดเวลาเข้าไปใช้ทำธุระ จึงเป็นที่มาของการปรับปรุงพัฒนาห้องน้ำนักเรียนให้มีความทันสมัย สะอาด เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักเรียนได้อย่างมีความสุขเวลาเขาเข้าไปใช้ ซึ่งหลังจากทางโรงเรียนยกระดับและปรับปรุงแก้ไขห้องน้ำของนักเรียนแล้ว ทำให้ได้ผลการตอบรับที่ดีกลับมา ทำให้เมื่อมีการประชุมผู้ปกครองหรือผู้ปกครองมาติดต่องานที่โรงเรียน ผู้ปกครองทุกคนก็ชื่นชมเป็นเสียงเดียวกันว่า ห้องน้ำนักเรียนที่ดีสะอาด ทันสมัย ไม่ต่างกับห้องน้ำของห้างสรรพสินค้าเลย 

นายรังสิมันต์ ยาละ ผู้อำนวยการโรงเรียน กล่าวอีกว่า ที่โรงเรียนแห่งนี้มีอาคารเรียนเป็นอาคารสูง 7 ชั้น จำนวน 3 อาคาร ซึ่งทุกอาคารจะมีห้องน้ำอยู่ทุกชั้น หลังจากทางโรงเรียนเริ่มต้นปรับปรุงห้องน้ำนักเรียนเมื่อปี 64 ไปแล้วเกือบทั้งหมด ทำให้เหลือห้องน้ำนักเรียนที่กำลังอยู่ในระหว่างปรับปรุงอีกเพียง 4 ชั้น ก็จะครบ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งคาดว่าใช้เวลาอีกไม่เกิน 2 เดือนน่าจะปรับปรุงแล้วเสร็จทั้งหมด ซึ่งจะกลายเป็นโรงเรียนที่มีห้องน้ำนักเรียนที่ทันสมัยที่สุดในจังหวัดนนทบุรี เทียบเคียงกับห้างสรรพสินค้าได้เลยทีเดียว เนื่องจากที่ผ่านมาตนได้เคยไปเยี่ยมพบปะโรงเรียนหลายๆแห่งในจังหวัดนนทบุรีมาก่อนแล้ว แต่ก็ยังไม่สะดวกและทันสมัยเท่ากับโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ หอวังนนทบุรีอย่างแน่นอน จนต่อนี้มีหลายโรงเรียนมาขอดูต้นแบบห้องน้ำนักเรียนที่โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ หอวังนนทบุรี เพื่อนำไปใช้ในการปรับปรุงของน้ำของนักเรียนเช่นกัน

ผอ.รร.นวมินทราชินูทิศ หอวังนนทบุรี กล่าวอีกว่า แนวความคิดส่วนตัวตนก็อยากให้ห้องน้ำนักเรียนของโรงเรียนอื่นเป็นเหมือนโรงเรียนแห่งนี้ แต่หลายโรงเรียนอาจจะมีข้อจำกัดไม่เหมือนกัน ทั้งในเรื่องของทรัพยากรเป็นต้น ซึ่งความสำเร็จของการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงห้องน้ำนักเรียนให้มีความสะอาด สะดสกแบะทันสมัยของโรงเรียนจนสำเร็จได้นั้น มาจากกลุ่มผู้ปกครองของนักเรียนในโรงเรียนที่ช่วยกันสนับสนุน เพื่อให้ลูกหลานของตนซึ่งนักเรียนได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และทางโรงเรียนจะปลูกฝังให้เด็กๆนักเรียนมีจิตสำนึกในสิ่งที่เขามีส่วนร่วมเป็นเจ้าของ ช่วยกันดูแลรักษาความสะอาดให้เหมือนกับบ้านหลังที่สองของพวกเขาด้วย โดยทางโรงเรียนได้ทำการปรับปรุงแก้ไขจากส้วมนั่งยองมาเป็นโถชักโคก ระบบก็อกน้ำแบบเซ็นเซอร์ทั้งอ่างล้างมือและโถปัสวะ นอกจากนี้นังมีแม่บ้านประจำห้องน้ำคอยดูแลเช็ดถูทำความสะอาดห้องน้ำตลอดเวลา เพื่อให้ห้องน้ำสะอาดและน่าใช้

ทางด้านนายเกเบรียล แบรนดอน นักเรียนชั้น ม.6 กล่าวว่า ตนเองก็ยังไม่เคยเห็นห้องน้ำนักเรียนที่ไหนสะดวก สะอาดและทันสมัย เทียบเท่าห้องน้ำตามห้างสรรพานค้ามาก่อนเลย ทำให้ตนรู้สึกดีและมีความสุขทุกครั้งที่มาเข้าห้องน้ำของโรงเรียน นอกจากนี้ยังมีแม่บ้านคอยดูแลตลอดเวลา ซึ่งตนมองว่าสิ่งเล็กๆ อย่างห้องน้ำของโรงเรียนก็เป็นสิ่งสำคัญในชีวิตประจำของนักเรียนเช่นกัน การปรับปรุงห้องน้ำนักเรียนให้มีความเท่าเทียมเทียบเท่าห้องน้ำครูถือเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งตนเชื่อมั่นว่าในตอนนี้ไม่มีห้องน้ำนักเรียนที่ไหนในจังหวัดนนทบุรี ที่มีห้องน้ำทันสมัยและสะดวกสบายให้กับนักเรียนเท่าโรงเรียนของตนอีกแล้ว

ทางด้าน น.ส.ศรินทร์ญา สุรเณร นักเรียนชั้น ม.6 กล่าวว่า ตนเห็นดีด้วยกับนโยบายของผู้อำนวยการโรงเรียนที่พัฒนาปรับปรุงแก้ไขให้ห้องน้ำของนักเรียนเทียบเท่ากับห้องน้ำของห้างสรรพสินค้า ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องดีของนักเรียน ทำให้นักเรียนมีสุขอนามัย สุขภาพจิต สุขภาพกายที่ดี อย่างการเปลี่ยนแปลงจากโถนั่งยองมาเป็นโถชักโคกก็ทำให้นักเรียนใช้ห้องน้ำได้ถูกสุขลักษณะที่เหมาะสม


 

ข่าวยอดนิยม