หน้าแรก > อาชญากรรม

ปอศ.ลุยค้นบริษัทท่องเที่ยว อ้างลงทุนเงินดิจิทัลต่างประเทศ

วันที่ 25 สิงหาคม 2023 เวลา 16:15 น.


กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) นำกำลังเข้าตรวจค้น สำนักงานบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ปอศ. ได้ตรวจสอบข้อมูลการโฆษณาผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ มีเนื้อหาเกี่ยวกับการชักชวนบุคคลเข้าร่วมลงทุนในรูปแบบกองทุนใช้ชื่อกองทุนว่า “Yulik Thai Travel” อ้างว่านำเงินทุนของบุคคล ไปลงทุนในกองทุนต่างประเทศและสกุลเงินดิจิทัล และตกลงจ่ายเงินปันผล ตอบแทนให้แก่สมาชิกเป็นรายเดือน 

จากการตรวจสอบพบว่ากองทุนข้างต้น บริหารจัดการโดยบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งในพื้นที่ เขตห้วยขวาง ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายเป็นการรับบริหารจัดการเงินทุนของบุคคล เพื่อแสวงหาประโยชน์จากประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ โดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง 

จากการตรวจค้น พบพนักงานบริษัท2 คน อีกทั้งจากการตรวจสอบพบว่ากรรมการบริษัทเป็นชาวต่างชาติ โดยมีชาวต่างชาติถือหุ้นในบริษัท จำนวน 49% และชาวไทยถือหุ้นในบริษัท จำนวน 51% ซึ่งมักจะเป็นพฤติการณ์ใช้ชาวไทยเป็นผู้ถือหุ้นอำพรางแทนผู้ถือหุ้นที่แท้จริง 

เบื้องต้นไม่พบเอกสารเกี่ยวกับการบริหารจัดการกองทุน ไม่พบใบอนุญาตการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ ไม่พบเอกสารสำคัญของบริษัท อาจเข้าข่ายเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535, พ.ร.บ.กำหนดความรับผิดเกี่ยวกับห้างหุ้นส่วนจดทะเบียน ห้างหุ้นส่วนจำกัด บริษัทจำกัด สมาคม และมูลนิธิ พ.ศ.2499 และ พ.ร.บ.การบัญชี พ.ศ.2543 โดยได้รวบรวมพยานหลักฐานในสถานที่ข้างต้น ส่งพนักงานสอบสวน กก.3 บก.ปอศ. เพื่อดำเนินการต่อไป

ข่าวยอดนิยม