หน้าแรก > อาชญากรรม

รวบชาวไนจีเรียลวงให้รัก ก่อนเชิดเงินหนี พบ 4 ปี หมุนเงินออกนอกประเทศกว่า 800 ล้านบาท

วันที่ 25 สิงหาคม 2023 เวลา 11:46 น.


ทลายแก๊ง Romance Scam ชาวไนจีเรีย ลวงให้รัก ก่อนเชิดเงินหนี พบ 4 ปี หมุนเงินออกนอกประเทศกว่า 800 ล้านบาท

กองบังคับการปราบปราม ร่วมกันจับกุม ผู้ต้องหา จำนวน 14 ราย และตัวการคือ Mr.Ezeneche (สัญชาติไนจีเรีย) อายุ 45 ปี พร้อมของกลาง 
​1.โทรศัพท์มือถือ จำนวน 21 เครื่อง (ใช้กระทำความผิด 1 เครื่อง)
2.สมุดบัญชีธนาคาร จำนวน 20 เล่ม
3.บัตรเอทีเอ็ม จำนวน 18 ใบ 
4.สมุดกองทุนรวมธนาคาร 1 เล่ม
5.คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก 1 เครื่อง
6.คอมพิวเตอร์ PC จำนวน 1 เครื่อง
7.เอกสารโอนเงินไปต่างประเทศ ธ.ค.64 - มี.ค.65 จำนวน 5 ชุด
8.ซิมการ์ดโทรศัพท์ 1 อัน
9.เมมโมรี่กล้อง 3 ตัว
10.กระเป๋าแบรนด์เนมยี่ห้อ Chanel จำนวน 2 ใบ

โดยจับกุมได้หลังเปิดปฏิบัติการทลายเครือข่าย 14 จุด ทั่วประเทศ แบ่งเป็นในพื้นที่กรุงเทพมหานคร, ปทุมธานี, พิษณุโลก, อุทัยธานี, อุตรดิตถ์, กำแพงเพชร และพิจิตร 
สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายร้องเรียน ให้ช่วยติดตามจับกุมคนร้าย ที่มีพฤติการณ์หลอกให้หลงรัก โดยใช้ภาพโปรไฟล์เป็นหญิงต่างชาติรูปร่างหน้าตาดี แอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ทหารสาวชาวอเมริกัน ที่ปฏิบัติภารกิจอยู่ในประเทศซีเรีย 

นอกจากนี้ ยังสร้างเรื่องราวว่าจะเดินทางมาประเทศไทย เหตุเพราะประทับใจและตกหลุมรักในตัวผู้เสียหายมาก และต้องการจะส่งพัสดุ ภายในเป็นทรัพย์สินมีค่า มาให้กับผู้เสียหาย แต่มีข้อแม้ คือขอให้ผู้เสียหายช่วยชำระค่าภาษีนำของออกจากสนามบินให้ก่อน หลังจะคืนเงินให้ในภายหลัง

เมื่อผู้เสียหายตกหลุมพรางเชื่อใจเนื่องด้วยความรัก ประกอบกับความสงสาร เป็นเหตุให้ผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินไปให้ ขณะเดียวกันจะมีคนร้ายอีกคนโทรศัพท์มาหาผู้เสียหาย อ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่สนามบิน ก่อนจะหลอกให้ผู้เสียหายโอนเงินเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยอ้างว่าเหตุผลต่างๆ เช่น เป็นค่าดำเนินการต่างๆ จนสุดท้ายผู้เสียหายไม่มีเงินจ่าย ก่อนที่คนร้ายก็จะตัดการติดต่อไป พบผู้เสียหายสูญเงินไปล้านกว่าบาทฃ

จากการสืบสวนเส้นทางการเงิน พบว่าเงินที่ถูกโอนเข้าบัญชีคนร้ายได้มีการโอนต่อไปอีกหลายบัญชี ก่อนจะถูกโอนไปยังบัญชีชื่อของ น.ส.ปุณยวีร์ จากนั้นถูกโอนต่อไปยังบัญชีธนาคารในต่างประเทศ จากการขยายผลพบอีกว่าตั้งแต่ปี 2561 – 2564 มีเงินหมุนเวียนออกไปยังบัญชีในต่างประเทศรวมกว่า 800 ล้านบาท 

ทั้งนี้ จากการสอบสวน หนึ่งในผู้ต้องหาหญิงไทย ให้การว่า ตนทำหน้าที่ปลอมเป็นเจ้าหน้าที่สนามบินโทรศัพท์หลอกลวงผู้เสียหาย และถูกว่าจ้างมาจากแฟนหนุ่มชาวไนจีเรีย ซึ่งเจอกันที่สถานบันเทิงแห่งหนึ่ง แต่ปัจจุบันไม่ได้คบหากันแล้ว โดยได้รับส่วนแบ่งเป็นเปอร์เซ็นจากการหลอกลวงดังกล่าว 

อย่างไรก็ตาม ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) เตือนภัย ฝากเตือนไปถึงพี่น้องประชาชน อย่าเชื่อถือบุคคลที่คุยผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ทั้งที่ไม่ได้เคยได้พบเจอกันมาก่อน เพราะเสี่ยงจะตกเป็นเหยื่อกลโกงที่สร้างเรื่องแสดงความรักความน่าสงสาร ทั้งยังออกอุบายหลอกให้หลงเชื่อ เพื่อให้โอนเงินให้ ซึ่งเป็นต้นตอให้สูญเสียทั้งความรู้สึกและทรัพย์สินได้  

ข่าวยอดนิยม