หน้าแรก > อาชญากรรม

ปอศ.รวบหนุ่มเปิดบัญชีม้า รับโอนเงินให้กลุ่มหลอกเทรดหุ้น เสียหายกว่า 4 ล้านบาท

วันที่ 21 สิงหาคม 2023 เวลา 23:22 น.


ปอศ.รวบหนุ่มเปิดบัญชีม้า รับโอนเงินให้กลุ่มหลอกเทรดหุ้น เสียหายกว่า 4 ล้านบาท

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.)  พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัด กก.3 บก.ปอศ. ร่วมกันจับกุม นายทรงชัย ฯ อายุ 45 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลอาญา ลงวันที่ 20 กรกฎาคม 2566 ในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนฯ, พรบ.คอมพิวเตอร์ฯ” สถานที่จับกุม บริเวณลานจอดรถข้างหอพักแห่งหนึ่ง  แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร

สืบเนื่องจาก ผู้เสียหายมาร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน บก.ปอศ. ว่าถูกบุคคลหลอกให้ลงทุนร่วมเทรดหุ้น ผ่านทางช่องทางเฟซบุ๊ก อ้างว่าได้รับผลตอบแทนสูง ทั้งยังมีการแอบอ้างเป็นบริษัทชื่อดังที่ประกอบกิจการเกี่ยวกับให้คำปรึกษาและจัดการลงทุนให้แก่ลูกค้า โดยช่วงแรกจะชักชวนให้ทดลองเทรดด้วยเงินจำนวนไม่มาก และได้กำไร สามารถถอนเงินกำไรดังกล่าวออกมาได้จริง จนผู้เสียหายตายใจ จึงตัดสินใจเพิ่มเงินลงทุนจำนวนมากขึ้น แต่สุดท้ายไม่สามารถถอนเงินกำไรออกมาได้  ซึ่งเมื่อถึงขั้นตอนนี้ กลุ่มผู้ต้องหาจะออกกลอุบายว่า ต้องทำการโอนเงินเพิ่ม จึงจะสามารถถอนเงินได้ ทำให้ผู้เสียหายจำเป็นต้องโอนเงินเพิ่มเข้าไปอย่างต่อเนื่อง  แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถถอนเงินได้ตามที่กล่าวอ้าง  ผู้เสียหายจึงเข้าแจ้งความดังกล่าว เบื้องต้นพบมูลค่าความเสียหาย กว่า 4 ล้านบาท

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปอศ. ได้รวบรวมพยานหลักฐาน และขอศาลออกหมายจับ ก่อนจะสืบสวนทราบว่านายทรงชัยฯ ผู้ต้องหารายนี้เป็นผู้เปิดบัญชีธนาคาร ให้แก่กลุ่มคนร้าย เพื่อใช้รับเงินโอนในการกระทำความผิด จึงลงพื้นที่ตรวจสอบ ทราบว่าผู้ต้องหาอยู่บริเวณลานจอดรถข้างหอพักแห่งหนึ่ง  ในพื้นที่แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร จึงจับกุมตัว พร้อมนำส่งพนักงานสอบสวน กก.3 บก.ปอศ. ดำเนินคดีตามกฎหมาย

จากการตรวจสอบพบอีกว่า นายทรงชัยฯ ผู้ต้องหา มีหมายจับในลักษณะเดียวกันติดตัว อีกจำนวน 4 หมาย ได้แก่ 
1.หมายจับศาลแขวงพัทยา ลงวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2566 ข้อหา ร่วมกันฉ้อโกงฯ, พรบ.คอมพิวเตอร์ฯ

2.หมายจับศาลอาญามีนบุรี ลงวันที่ 24 กรกฎาคม 2566 ข้อหา ฉ้อโกงโดยการแสดงตนเป็นคนอื่น, พรบ.คอมพิวเตอร์ฯ

3.หมายจับศาลแขวงพิษณุโลก ลงวันที่ 1 พฤษฎาคม 2566 ข้อหา ฉ้อโกงฯ, พรบ.คอมพิวเตอร์ฯ

4.หมายจับศาลแขวงพิษณุโลก ลงวันที่ 4 กรกฎาคม 2566 ข้อหา ฉ้อโกงฯ, พรบ.คอมพิวเตอร์ฯ

จากการสอบสวนเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยอ้างว่าตนเองไม่ได้เป็นผู้หลอกลวงผู้เสียหาย แต่รับว่าเมื่อประมาณต้นเดือนเมษายน 2565 ได้มีอดีตภารโรงที่เคยทำงานด้วยกัน มาจ้างวานให้ไปเปิดบัญชีธนาคารให้ โดยให้ผลตอบแทนจำนวน 3,000 บาท เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวยอดนิยม