หน้าแรก > อาชญากรรม

ร้อง ปคม.ถูกหลอกไปทำงานปศุสัตว์ ที่สหรัฐ เสียเงินค่าหัวหลักหมื่นถึงแสนบาท

วันที่ 21 สิงหาคม 2023 เวลา 12:30 น.


เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 21 ส.ค. ที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ถนนพหลโยธิน จตุจักร กทม. นายสอริญา (สัญชาติกัมพูชา) อายุ 44 ปี และ นางชัญญพัชร (สัญชาติไทย)อายุ 49 ปี สองสามีภรรยา พร้อมเพื่อนผู้เสียหาย รวม 12 คน เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน บก.ปคม.แจ้งความกรณีถูกหลอกแรงงานต่างประเทศ

นายสอริญา และ นางชัญญพัชร สองสามีภรรยาเปิดเผยว่า ปกติตนทำงานก่อสร้าง เป็นช่างเชื่อมเหล็ก เมื่อ 4 ม.ค.2566 ที่ผ่านมา ได้รับการชักชวนจากนางยุ้ยเพื่อนของญาติว่า ที่สหรัฐอเมริกา รัฐเพนซิลวาเนีย มีงานด้านเกษตรกรรม ต้องการคนไปทำงานฟาร์มปศุสัตว์ จะได้ค่าจ้างตกเดือนละ 1.7 แสนบาทต่อคน ที่พักกินอยู่เสร็จ

ตนเองสองคนและหลานอีก 2 คน รวมเป็น 4 คน สนใจจึงสมัครใจไปทำงานดังกล่าวกับนางยุ้ย โดยการันตีว่าไม่เกิน 2 เดือนจะได้บินไปแน่นอน ขอวีซ่าแบบ H2B ซึ่งเป็นวีซ่าสำหรับทำงานระยะสั้น

จากนั้นจึงได้โอนเงินค่าใช้จ่ายคนละ 1.5 หมื่นบาทให้นางยุ้ย ผ่านไป 15 วัน นางยุ้ยแจ้งขอเลื่อน 15 วันถัดมาก็เลื่อนครั้งที่สอง ผ่านมาอีกเดือนแจ้งเลื่อนเป็นครั้งที่สาม ครั้งสุดท้ายเมื่อสิ้นเดือน ก.ค.นางยุ้ย แจ้งว่าถ้าครั้งนี้ไม่ได้เดินทางอีกยินดีจะคืนเงินทั้งหมด 6 หมื่นบาทเศษ

แต่จากการพูดคุยกับเพื่อนในกลุ่ม ที่สมัครงานผ่านนางยุ้ย พบว่าบางคนโดนเลื่อนมากว่า 2 ปียังไม่ได้เดินทางไปทำงานก็มี ต้องเสียเงินคนละหลักหมื่นถึงหลักแสนบาท เชื่อว่ามีผู้เสียหายจำนวน400-500คนที่ถูกนางยุ้ยหลอกลวงไปทำงานต่างประเทศ แล้วไม่ได้ไป เมื่อต้นเดือน ส.ค.เราไปสอบถามนางยุ้ย ที่บ้านพักย่านลำลูกกา คลองสอง ปทุมธานี เพื่อขอความชัดเจนว่าจะเอาอย่างไร ถ้าไม่ได้ไปก็ขอเงินคืน นางยุ้ยอ้างเหตุผลต่างๆ ก่อนจะท้าให้ไปแจ้งความได้เลย

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนสอบปากคำผู้เสียหายแล้ว ก่อนจะแนะนำให้กลับไปแจ้งความร้องทุกข์พนักงานสอบสวนในท้องที่ที่แต่ละคนโอนเงินด้วย เพื่อออกหมายเรียกนางยุ้ย มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวยอดนิยม