หน้าแรก > อาชญากรรม

รวบ “เจมส์ช่างไฟ” ผันตัวโกงติดมิเตอร์ไฟฟ้า และหลอกขายพระเครื่องในโลกออนไลน์

วันที่ 20 สิงหาคม 2023 เวลา 10:49 น.


ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ให้ปราบปรามกลุ่มองค์กรอาชญากรรมที่กระทำความผิดทุกรูปแบบ ตลอดจนอาชญากรที่สร้างความเดือนร้อนให้กับประชาชนผู้สุจริต โดยชุดลาดตระเวนออนไลน์ กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น. และนักเรียนหลักสูตรสืบสวนคดีอาญา รุ่นที่ 111 ได้รับทราบถึงความเดือดร้อนของผู้เสียหาย ซึ่งถูกคนร้ายหลอกลวงให้ซื้อสินค้าผ่านโลกออนไลน์ โดยผู้เสียหายได้เข้าไปเฟซบุ๊กเกี่ยวกับการ ซื้อ-ขาย พระเครื่อง ซึ่งภายในเพจดังกล่าว ผู้เสียหายได้พบกับผู้ใช้ชื่อบัญชีว่า “Taweesak Chaitaweesak” ทำการโพสต์ขาย พระเครื่องหลวงปู่มหาเจิม วัดสระมงคล และได้ติดต่อเข้าไปสอบถาม และสั่งเช่า บูชา พระเครื่องหลวงปู่มหาเจิม เป็นเงินจำนวน 17,700 บาท  ซึ่งหลังจากโอนเงินแล้ว ผู้เสียหายไม่ได้รับพระเครื่องจึงเชื่อว่าถูกหลอกลวง และสืบสวนพบว่าเคยก่อเหตุหลอกชาวอำเภอบ้านแพ้ว จว.สมุทรสาคร ในการหลอกลวงติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้าน และเชิดเงินค่าจ้างหลบหนีไป โดยตระเวนรับจ้างติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านเมื่อรับเงินค้าจ้างแล้ว ก็เชิดหนีไป ซึ่งมีผู้เสียหายจำนวนมาก

ต่อมาวันที่ 19 สิงหาคม 2566 กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการที่ 5 กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น. และนักเรียนหลักสูตรการสืบสวนคดีอาญา รุ่นที่ 111 ได้ร่วมกันจับกุมตัว นายทวีศักดิ์ หรือเจมส์ อายุ 28 ปี ชาว จ.สมุทรสาคร ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 2447/2566 ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ.2566 ในความผิดฐาน “ฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม โดยน่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน”  โดยสามารถจับกุมตัวได้ที่ บริเวณลานจอดรถตรงข้ามหอพักแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.มหาชัย     อ.เมืองสมุทรสาคร จว.สมุทรสาคร

ในชั้นจับกุมผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การว่าตนเรียนจบ ปวช. เริ่มทำงานครั้งแรกตอนอายุประมาณ 19 ปี โดยเริ่มฝึกงานซ่อม และติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้า ภายในบ้าน โดยทำได้ประมาณ 7 ปี จนเริ่มมีความชำนาญ ซึ่งภายหลังผันตัวเป็นโจรในคาบช่างไฟ ได้ออกอุบายหลอกลวงติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าให้กับประชาชน เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อ และชำระเงิน ก็จะเชิดเงินแล้วหนีไป ทั้งหลอกลวงขายพระเครื่องในโลกออนไลน์ เมื่อมีผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงิน แล้วก็หนีหายไป โดยนายทวีศักดิ์ หรือเจมส์ ให้การว่าตนเป็นผู้โพสต์หลอกลวงขายพระเครื่อง ในกลุ่มเพจเฟซบุ๊ก ซื้อ-ขายพระเครื่อง จริง ไม่คิดว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะสามารถติดตามจับกุมตัวได้ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้นำตัวผู้ต้องหาพร้อมเอกสารที่เกี่ยวข้องนำส่ง พนักงานสอบสวน สน.พญาไท เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

หากพบบุคคลที่มีพฤติกรรมต้องสงสัย เป็นภัยต่อสังคมโดยรวม ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบ หรือแจ้งเบาะแสการกระทำความผิด มายังเพจ “สืบนครบาล IDMB” ได้ตลอด 24 ชม. 

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม