หน้าแรก > ภูมิภาค

ข่าวดี! ค้นพบปูน้ำจืดพันธุ์ใหม่สายพันธุ์ Thaiphusa ในสวนยาง จ.กาญจนบุรี

วันที่ 11 สิงหาคม 2566 เวลา 12:57 น.


11 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก ททท.สำนักงานกาญจนบุรี : TAT Kanchanaburi Office เผยข่าวดีของชาวกาญจนบุรี หลังมีการค้นพบปูน้ำจืดพันธุ์ใหม่ของโลก ที่ อ.ทองผาภูมิ รายละเอียดระบุว่า ตามหนังสือศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดกาญจนบุรี เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.2566 ได้ส่งตัวอย่างปูน้ำจืด จำนวน 4 ตัว เพื่อให้กองวิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดพิสูจน์ชนิดปู ที่พบจากบริเวณหมู่ที่ 4 บ้านขนุนคลี่ ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี

ล่าสุดกองวิจัยและพัฒนาประมงน้ำกาญจนบุรี ได้ตรวจสอบตัวอย่างปูน้ำจืดดังกล่าวแล้วพบว่าเป็นปูน้ำจืดสกุล Thaiphusa ซึ่งไม่สามารถระบุชนิดได้ โดยปูตังกล่าวเป็นปูน้ำจืดชนิดใหม่ อยู่ในระหว่างการจัดทำเอกสารวิชาการเพื่อตีพิมพ์และเผยแพรในวารสารวิชาการ หากมีการตีพิมพ์ และเผยแพร่เอกสารวิชาการดังกล่าวแล้ว พร้อมทั้งการตั้งชื่อปูที่พบใหม่ในครั้งนี้

ก่อนหน้านี้ในพื้นที่ อ.ทองผาภูมิ เคยมีการค้นพบปูราชินี โดยทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ขอพระราชทานพระราชานุญาตใช้ชื่อ สิริกิติ์ เป็นชื่อวิทยาศาสตร์ เพื่อเทิดพระเกียรติและเฉลิมพระเกียรติในวาระครบ 5 รอบของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และได้ทรงพระราชทานให้ในวันที่ 23 ธ.ค.2534

ปัจจุบันพบเป็นปูประจำถิ่นในป่าพรุน้ำจืดบริเวณลุ่มน้ำน้อย อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ และอุทยานแห่งชาติไทรโยค จ.กาญจนบุรี และไม่เคยมีรายงานพบที่อื่นอีกเลย มีสถานภาพเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535

ที่มา เพจ ททท.สำนักงานกาญจนบุรี : TAT Kanchanaburi Office และ เฟซบุ๊ก Supachai Ponthip

 

ข่าวยอดนิยม