หน้าแรก > การเมือง

‘อนุทิน’ ไม่ติดใจเพื่อไทยขอเสียงก้าวไกลโหวตนายกฯ หากยังอยู่ในข้อตกลง

วันที่ 9 สิงหาคม 2023 เวลา 16:48 น.


9 สิงหาคม 2566 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยจะไปขอขมาพรรคก้าวไกล กังวลหรือไม่ว่า 2 พรรค จะกลับมาจับมือกันอีก ว่า พรรคเพื่อไทยและพรรคภูมิใจไทยมีการแถลงข่าวรวมกันแล้ว มีจำนวน 212 เสียง เงื่อนไขต่างๆก็แถลงชัดเจนแล้ว ก็เป็นไปตามนั้นจึงไม่กังวล ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลต้องมีความเชื่อถือสูงอยู่แล้ว ไม่เช่นนั้นจะนำพรรคอื่นได้อย่างไร จึงอย่าไปกังวล ประชาชนก็ไม่ควรกังวล พอได้แถลงชัดเจนแล้วว่าไม่มี mou 8 พรรค และเพื่อไทยก็ได้เชิญพรรคภูมิใจไทยไปจัดตั้งรัฐบาล ทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี

เมื่อถามว่า พรรคภูมิใจไทยจะช่วยหาเสียงสนับสนุนเพิ่มเติมให้พรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องช่วยกันตามความสามารถที่ทุกพรรคมีอยู่ และตนเชื่อว่าทุกพรรคก็ต้องช่วยกันจัดตั้งรัฐบาลให้ได้

เมื่อถามย้ำว่า ติดใจหรือไม่หากพรรคก้าวไกลจะช่วยโหวตเลือกนายกฯ ให้พรรคเพื่อไทย นายอนุทิน บอกว่า เป็นเรื่องของอนาคต ถ้าไปร่วมรัฐบาลกันแล้วเราต้องสนับสนุนกันให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ถ้าไม่มีใครทำผิดกฎหมาย และอยู่ด้วยกันต้องทำให้มีเสถียรภาพทางการเมือง ถ้าเราปฏิบัติกันแบบนี้มันก็คงไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร 
ส่วนที่ขณะนี้รวมได้ 228 เสียงแล้ว จะมีพรรคอื่นมารวมอีกหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า หากพรรคเพื่อไทยร้องขอมาว่าหนูไปทำนู่นทำนี่ รู้จักคนนี้ไหม รู้จักคนนี้ไหม ไปทักถามให้หน่อยได้ไหม ตนก็ยินดีให้ความช่วยเหลือ แต่ถ้าไม่ได้ร้องขอมาเราก็ให้พรรคเพื่อไทยทำหน้าที่แกนนำไป เอาใจเอาตัวช่วยเต็มที่อยู่แล้ว

ส่วนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีจะจบที่พรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อยากให้เป็นเช่นนั้น ส่วนเสียงข้อครหาของนายเศรษฐา ทวีสิน ก็ต้องไปถาม สว. ในส่วนพรรคภูมิใจไทยชัดเจนแล้วต้องอยู่บนสปิริตการตัดสินใจร่วมกัน ถ้าพรรคเพื่อไทยจะนำเสนอแคนดิเดตนายกฯ คนไหนที่อยู่ในลิสต์รายชื่อ พรรคภูมิใจไทยก็ต้องสนับสนุน ส่วนจะมีโอกาสที่จะเสนอชื่อนายอนุทิน เป็นนายกฯ หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ เอาไว้พรรคภูมิใจไทยเป็นการนำก่อนค่อยว่ากัน

เมื่อถามย้ำว่า ติดใจนายเศรษฐา หรือไม่ ที่ก่อนเลือกตั้ง มีการหาเสียงพาดพิงนโยบายกัญชา และกระทรวงสาธารณสุข  นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนที่กล่าวหาอะไรมาก็ได้ตอบโต้ไปแล้ว ก็เป็นอันจบกัน และถ้าพูดถึงนายเศรษฐากับตนไม่ใช่เพิ่งรู้จักกันตอนมาทำการเมืองแต่รู้จักกันมา 20-30 ปีแล้ว  เราได้เคลียร์ใจกันไปพอสมควรแล้ว
 

ส่วนที่ว่า คิดอย่างไรที่ ส.ว.อยากโหวตให้นายอนุทินกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นนายกฯ มากกว่า นายอนุทิน กล่าวขอบคุณในความหวังดี แต่ขอให้เป็นไปตามกลไก และว่า “ท่านนึกถึงผม ผมก็ดีใจแล้ว แต่ความเหมาะสมและเรื่องของกระบวนการกฎหมายต้องเป็นไปตามระบบรัฐสภา”

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม