หน้าแรก > สังคม

ทำความรู้จัก 'ไซโคพาธ' โรคขาดความสำนึกผิด-เห็นใจผู้อื่น

วันที่ 8 สิงหาคม 2566 เวลา 12:37 น.


เรามักเจอคนเห็นแก่ตัวและเอาตัวเองเป็นจุดศูนย์กลางได้บ่อยในสังคม ซึ่งอาการเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของโรคที่ชื่อว่า โรคไซโคพาธ (Psychopaths) สาเหตุเกิดจากสมองและการเลี้ยงดูตั้งแต่เด็ก โรคเหล่านี้รักษาได้ แต่ต้องอาศัยคนรอบข้างช่วยสังเกตอาการ 

กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข  เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับอาการ ไซโคพาธ เป็นหนึ่งในกลุ่มของโรคบุคลิกภาพผิดปกติแบบต่อต้านสังคม (Antisocial Personality Disorder) โดยมีลักษณะ ขาดความเห็นใจผู้อื่น ขาดความสำนึกผิด ความรู้สึกด้านชาไม่เกรงกลัว ขาดความยับยั้งชั่งใจ เอาตัวเองเป็นจุดศูนย์กลาง

สาเหตุเกิดจาก ด้านทางกาย ด้วยมีความผิดปกติของสมอง โดยเฉพาะสมองส่วนหน้า-ส่วนอะมิกดะลา ความผิดปกติของสารเคมีในสมอง หรืออุบัติเหตุทางสมอง และพันธุกรรม ด้านจิตใจและสังคม ด้วยถูกกระทำทารุณในวัยเด็ก ถูกเลี้ยงดูแบบละเลยเพิกเฉย อาชญากรรมในครอบครัว ความแตกแยกในครอบครัว หรือแม้กระทั่งสภาพสังคมรอบตัวที่โหดร้าย

อาการแสดงของโรคนี้ จะมีลักษณะจิตใจที่แข็งกระด้าง มีพฤติกรรมตอบสนองต่อความต้องการของตนเอง โดยไม่สนใจผู้อื่นในสังคม มีความผิดปกติทางอารมณ์ และความคิดโดยเฉพาะเมื่อต้องเข้าสังคม มักกระทำความรุนแรงซ้ำๆ และก่อให้เกิดอาชญากรรม

การรักษาผู้ป่วยมักไม่รู้ว่าตัวเองกำลังประสบอยู่จึงต้องอาศัยบุคคลรอบข้างหมั่นสังเกตหากพบว่าเข้าเกณฑ์ควรพามารักษาโดยจิตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญตามหลักเกณฑ์ทางจิตวิทยา ซึ่งไม่ใช่ว่าผู้ป่วยทุกคนจะต้องกลายเป็นอาชญากร หากรู้ตัวก่อน สามารถรักษาได้

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์


 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม