หน้าแรก > ภูมิภาค

"เจ้าท่าภูมิภาค" คลิปเรือทัวร์สปีดโบ๊ต 3 ลำ พานักท่องเที่ยวขับเรือฝ่าคลื่นลมแรงกลางทะเล ชี้อันตรายมาก

วันที่ 2 สิงหาคม 2023 เวลา 14:45 น.


วันที่ 2 สิงหาคม 2566 กรณีคลิปวิดีโอของเรือสปีดโบ๊ต จำนวน 3 ลำ ที่กำลังขับฝ่าคลื่นลมแรงกลางทะเล ท่ามกลางเสียงกรี๊ด และลุ้นระทึกของผู้โดยสารบนเรือ ทำให้มีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะความปลอดภัย

นายมานะ นวลหวาน เจ้าท่าภูมิภาค สาขากระบี่ ได้กล่าวถึงกรณีที่เกิดขึ้นว่า จากคลิปที่ปรากฏออกมาทางสื่อ ทางเจ้าท่ากระบี่ ตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว พบว่าเรือทัวร์ทั้ง 3 ลำ เป็นเรือจาก จ.ภูเก็ต จึงประสานให้ทางเจ้าท่าภูเก็ตตรวจสอบเรื่องนี้ต่อ เนื่องจากทางรองอธิบดี กรมเจ้าท่า สั่งการเร่งด่วนลงมา เพราะจากคลิปที่เห็น ถือว่าอันตรายมาก  ในส่วนของ จ.กระบี่ มีการออกประกาศห้ามเรือที่มีขนาดต่ำกว่า 12 เมตร ทุกประเภท ออกทะเลในช่วงวันที่ 29 ก.ค. จนถึงวันที่ 2 ส.ค. เพราะทะเลมีคลื่นลมแรง ซึ่งผู้ประกอบการส่วนใหญ่ในกระบี่จะให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เนื่องจากหากพานักท่องเที่ยวออกไปเสี่ยงแบบนี้ ถ้าเกิดเหตุขึ้นมามันจะไม่คุ้ม

กรณีเรือในคลิป ถือว่าคนขับเรือมีประสบการณ์มาก ซึ่งเข้าใจว่าจำเป็นต้องพานักท่องเที่ยวกลับ อาจเพราะได้รับคำสั่งจากเจ้าของเรือ แต่อยากให้พึงสังวรไว้สักนิด หากเห็นว่าคลื่นลมในทะเลมีกำลังแรง ควรจะพักรอให้คลื่นสงบลงก่อน โดยต้องอธิบายให้นักท่องเที่ยวได้เข้าใจถึงความจำเป็นที่ต้องพักรอ  แหล่งท่องเที่ยวแต่ละแห่งก็ควรจะมีหน่วยงานในพื้นที่ไว้คอยประสาน หากจำเป็นต้องให้นักท่องเที่ยวพักรอ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ แต่หากมีการฝ่าฝืน คนขับเรืออาจถูกริบใบอนุญาตได้

ขณะที่ นางรักชนก แพน้อย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ได้ออกประกาศแจ้งเตือน ให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากมีร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนบน และประเทศลาวตอนบน ประกอบกับลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ มีกำลังค่อนข้างแรง พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และอ่าวไทย ทำให้มีคลื่นลมค่อนข้างแรง คลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง คลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร จึงขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามัน ควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 3 ส.ค.นี้

ข่าวยอดนิยม