หน้าแรก > อาชญากรรม

รวบ 2 สาวบัญชีม้า แก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้าง สภ.เมืองเชียงราย หลอกให้โหลดแอปดูดเงิน

วันที่ 31 กรกฎาคม 2566 เวลา 11:53 น.


ชุดลาดตระเวนออนไลน์ บก.สส.บช.น. ฝึกได้รับแจ้งจากประชาชน ถูกกลุ่มมิจฉาชีพใช้บัญชีม้าธนาคารรับโอนเงิน ที่ได้จากการหลอกผู้เสียหายให้โหลดแอปควบคุมโทรศัพท์ทางไกล แล้วดูดเงินจากบัญชีผู้เสียหาย มูลค่าความเสียหายกว่า 1 แสนบาท

จากการสืบสวนสามารถตับกุมผู้ต้องหาได้2รายคือน.ส. ศุภลักษณ์ อายุ 24 ปี และ น.ส. เอ (นามสมมติ) อายุ 18 ปี โดยติดตามจับกุมได้ที่บ้านพัก จ.ปทุมธานี พร้อมแจ้งข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”

โดยผู้เสียหาย เล่าว่าได้รับสายโทรศัพท์จากหมายเลขหนึ่ง (ซึ่งทราบภายหลังว่าเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์) บอกว่าตนมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องผิดกฎหมาย ถูกแอบอ้างและการฟอกเงิน และให้ผู้เสียหายเพิ่มเพื่อนในแอปฯไลน์เพื่อแจ้งความ

ผู้เสียหายจึงทำการเพิ่มเพื่อน ปรากฎผู้ใช้บัญชีไลน์ชื่อ "สภ.เมืองเชียงราย" แล้วบอกให้ผู้เสียหายโอนเงินที่มีอยู่ทั้งหมดไปให้ตรวจสอบ และจะคืนให้ ภายหลัง เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินไป จำนวน 4 ครั้ง จากนั้นคนร้ายหลอกให้ผู้เสียหายโหลดแอปฯ "ควบคุมโทรศัพท์ทางไกล" และให้ผู้เสียหายบอกเลขรหัสที่ปรากฎในแอป จากนั้นคนร้ายได้เข้าควบคุมโทรศัพท์ และโอนเงินจากบัญชีผู้เสียหายไป5 ครั้ง ทั้งสิ้น 109,355 บาท จากนั้นไม่สามารถติดต่อได้

หลังจับกุม สอบสวนน.ส. ศุภลักษณ์ รับว่าบัญชีดังกล่าวที่ผู้เสียหายโอนเงินมาให้นั้นเป็นบัญชีของตนเองจริง ซึ่งบัญชีดังกล่าวตนเองได้เอาไปให้ น.ส. เอ ผู้ต้องหาคนที่ 2 ใช้ โดยที่ตนเองไม่รู้ว่า จะเอาไปใช้ทำอะไร และอ้างไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับการฉ้อโกงเงิน หรือแก็งคอลเซ็นเตอร์แต่อย่างใด ส่วนน.ส.เอ รับสารภาพในลักษณะคล้ายกัน

เครดิต สืบนครบาล

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม