หน้าแรก > ภูมิภาค

อวสานทริปวันหยุด! เพจเรารักพัทยา แชร์ภาพน้ำทะเล ‘เกาะล้าน’ กลายเป็นสีเขียว

วันที่ 29 กรกฎาคม 2023 เวลา 10:51 น.


วันนี้ มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก ที่ชื่อว่า “Sky Kuakun” ได้โพสต์ภาพที่ไม่ค่อยได้เห็นนักในเกาะล้าน โดย น้ำทะเลกลายเป็นสีเขียว และติดแฮชแทกว่า #unseenkohlarn

ขณะที่เพจ เรารักพัทยา ได้นำเอาภาพดังกล่าวไปแชร์ต่อ พร้อมข้อความว่า “โอ้โห‼️วันนี้ แพลงตอนบูมหรือขี้ปลาวาฬ บุกทะเลเกาะล้าน กลายเป็น สีเขียว ไปแล้ว #พิกัดหาดตาแหวน”

ซึ่งก็มีคนเข้าไปคอมเมนต์กันจำนวนมาก ตั้งคำถามว่าเกิดอะไรขึ้น

ด้านกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้โพสต์ข้อมูลไว้เมื่อ  วันที่ 8 กรกฎาคม 2019  ไว้ว่า “เกาะล้านน้ำเขียวแต่สี คุณภาพน้ำทะเลยังไม่กระทบระบบนิเวศ” ตามที่ได้รับแจ้งข่าวจากแอปพลิเคชันไลน์กลุ่ม Rt Bangsaen ว่าพบปรากฏการณ์น้ำทะเลเปลี่ยนสีบริเวณหาดตาแหวน เกาะล้าน จ.ชลบุรี ตั้งแต่วันที่ ๗ กรกฎาคม ๒๕๖๒ นั้น วันนี้กรม ทช. โดยศูนย์วิจัย ทช. อ่าวไทยฝั่งตะวันออก เข้าเก็บตัวอย่าง ๓ สถานี บริเวณหาดตาแหวน และหาดสังวาลย์ เบื้องต้นพบว่าน้ำทะเลมีสีเขียวตลอดแนวหาดตาแหวน โดยเฉพาะบริเวณหาดสังวาลย์ซึ่งเป็นสีเขียวเข้ม แต่ไม่มีกลิ่นเหม็น จากการตรวจวัดคุณภาพน้ำทั่วไป พบว่าอยู่เกณฑ์มาตรฐุานคุณภาพน้ำทะเลประเภทที่ ๔ เพื่อการนันทนาการ และยังไม่มีผลกระทบต่อสัตว์น้ำ ส่วนแพลงก์ตอนพืชที่สะพรั่งครั้งนี้เป็นกลุ่มไดโนแฟลกเจลเลต ชนิด Noctiluca scintillans ซึ่งเป็นชนิดที่ไม่สร้างสารชีวพิษ

 

ข่าวยอดนิยม