หน้าแรก > การเมือง

กกต.ระยอง พร้อมจัดเลือกตั้งใหม่ หลัง สส.เขต 3 พรรคก้าวไกล ลาออก เผยพรรคก้าวไกลยังส่งคนลงสมัครได้อีก

วันที่ 28 กรกฎาคม 2023 เวลา 09:16 น.


วันที่  28 ก.ค. 2566 นายใจเพชร สาครพานิช ผอ.สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดระยอง ได้กล่าวถึงกรณี นายนครชัย ขุนณรงค์ สส.เขต3 จ.ระยอง ที่ประกาศลาออก จาก ส.ส. โดยประกาศในเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยกล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า จะลาออกหรือไม่ลาออกก็มีค่าเท่ากัน เพราะความผิดได้เกิดขึ้นแล้ว ทาง กกต.ก็ต้องดำเนินการไปตามขั้นตอน ตามความผิดของกฎหมายเลือกตั้ง มาตรา 151

นายใจเพชร กล่าวต่อว่า หาก มี ส.ส.เขต3 ระยอง ได้ลาออกอย่างเป็นทางการแล้ว ทาง กกต.ระยอง พร้อมจัดการเลือกตั้งตามขั้นตอนทันที โดยเริ่มจากการเปิดรับสมัครเลือกตั้ง ซึ่ง พรรคก้าวไกลยังสามารถส่งผู้สมัครคนใหม่ลงชิงชัยได้อีก

ส่วนนายนครชัย ขุนณรงค์ ส.ส.เขต3 ระยอง ยังคงเก็บตัวและขออภัยผู้สื่อข่าวที่ยังไม่พร้อมให้ข้อมูล พร้อมทั้งขออภัยพี่น้องประชาชนที่ลงคะแนนเลือกเข้ามาพร้อมรับคำวิจารณ์

สำหรับมาตรา 151 ผู้ใดรู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะ ต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้สมัครรับเลือกตั้งหรือทำหนังสือยินยอม ให้พรรคการเมืองเสนอรายชื่อเพื่อสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ ต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่ 1-10 ปี ปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท

ในกรณีที่ผู้กระทำความผิดตามวรรคหนึ่งเป็นผู้ซึ่งได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ให้ศาลมีคำสั่งให้ผู้นั้นคืนเงินประจำตำแหน่งและประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่นที่ได้รับมาเนื่องจากการดำรงตำแหน่งดังกล่าวให้แก่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรด้วย)

 

ข่าวยอดนิยม