หน้าแรก > อาชญากรรม

เปิดยุทธการ ทลายกลโกง หลอกเหยื่อร่วมลงทุน

วันที่ 27 กรกฎาคม 2023 เวลา 12:05 น.


กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ร่วมกันจับกุม ผู้ต้องหา10 ราย คือ นายกิตติพล และพวกโดยแจ้งข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น, ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน”
   
เนื่องจากมีผู้เสียหายมาร้องทุกข์ ว่าถูกบุคคลทำการชักชวนและหลอกลวงให้ลงทุนร่วมเทรดหุ้นได้รับผลตอบแทนสูงผ่านทางเฟซบุ๊ก โดยแอบอ้างเป็นบริษัทชื่อดังที่ประกอบกิจการเกี่ยวกับให้คำปรึกษาและจัดการลงทุนให้แก่ลูกค้า ในคดีนี้ผู้ต้องหาใช้วิธีการหลอกเหยื่อโดยให้เหยื่อทดลองเทรดด้วยเงินจำนวนไม่มาก ในช่วงแรกสามารถถอนเงินได้กำไรจริง เพื่อหลอกให้เหยื่อตายใจ

จนกระทั่งเหยื่อเพิ่มเงินลงทุนจำนวนมากขึ้นและประสงค์ทำการถอนเงินพร้อมกำไร ปรากฎว่าไม่สามารถถอนเงินได้ โดยกลุ่มผู้ต้องหาจะใช้กลอุบายว่า ต้องทำการโอนเงินเพิ่มถึงสามารถถอนเงินได้ ทำให้ผู้เสียหายโอนเงินเพิ่มเข้าไปเรื่อยๆ จนกระทั่งสุดท้ายได้รับความเสียหายเป็นจำนวนเงินกว่า 4,000,000 บาท

เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้ทำการสืบสวนหาข้อมูลเกี่ยวกับธุรกรรมทางการเงินและความสัมพันธ์เส้นทางการเงินเบื้องต้นพบว่ากลุ่มคนร้ายมีการโอนเงินต่อไปเรื่อยๆ หลายชั้นและรวดเร็วมากเพื่อให้ยากต่อการติดตามเส้นทางการเงิน โดยจากการตรวจสอบพบมีบัญชีธนาคารที่เกี่ยวข้องจำนวน 18 บัญชี มีเงินหมุนรวมกว่า 800 ล้านบาท เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงรวบรวมพยานหลักฐานพบผู้ต้องหาที่มีส่วนร่วมในการกระทำความผิดจำนวน 16 ราย มีลักษณะเป็นกลุ่มขบวนการเพื่อหลอกลวงและเมื่อตรวจสอบยังพบว่ากลุ่มผู้ต้องหาแต่ละรายมีหมายจับในข้อหาเดียวกันอีกเป็นจำนวนมากและยังหลบหนีอยู่อีกด้วย

ต่อมาวันที่ 21-24 ก.ค.66 เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง จึงได้สนธิกำลัง “เปิดยุทธการ ทลายกลโกง หลอกเหยื่อร่วมลงทุน” เข้าตรวจค้นจับกุมผู้ต้องหา ในพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพ, สุพรรณบุรี, อุทัยธานี, นครสวรรค์, กระบี่ จนกระทั่งสามารถจับกุมผู้ต้องหาในขบวนการดังกล่าวได้ทั้งสิ้น จำนวน 10 ราย ส่วนเป้าหมายที่เหลือเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเข้าทำการติดตามจับกุมผู้ต้องหา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ข่าวยอดนิยม