หน้าแรก > อาชญากรรม

ทลายเครือข่ายเฮโรอีนข้ามชาติ ซุกลังไม้ มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท

วันที่ 27 กรกฎาคม 2566 เวลา 11:29 น.


27 ก.ค.66 กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ร่วมกันจับกุม ผู้ต้องหา 3 รายคือ  นายธีรพงค์ หรือเบนซ์ อายุ 27 ปี, นายธีรพงค์ หรืออ๊อด อายุ 42 ปี และนายจะอื่อ อายุ 47 ปี พร้อมแจ้งข้อหา “ร่วมกันพยายามส่งยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เฮโรอีน) ออกนอกราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันจำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เฮโรอีน) โดยการมีไว้เพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นการกระทำเพื่อการค้าและก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชนและทำให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐหรือความปลอดภัยของประชาชนทั่วไป”  พร้อมยึดของกลาง เฮโรอีนซุกซ่อนอยู่ในลังไม้ ที่ใส่ไว้ในหินแกะสลักอีกที จำนวน 831 ห่อ น้ำหนักรวมกว่า 32 กิโลกรัม

สำหรับการลักลอบขนส่งเฮโรอีน หรือผงขาว ไปยังต่างประเทศ กลุ่มผู้ต้องหาจะใช้วิธีคว้านเนื้อไม้ที่ใช้ทำลังห่อหุ้มหินหยกแกะสลัก เพื่ออำพรางในการขนส่งไปยังประเทศออสเตรเลีย 

จากการตรวจสอบลังไม้ที่บรรจุหินหยก จำนวน 11 ลัง พบว่ามีเฮโรอีนซุกซ่อนกว่า 32 กิโลกรัม คิดเป็นมูลค่าประมาณ 10 ล้านบาท และหากขนส่งไปถึงประเทศออสเตรเลียได้สำเร็จ จะมีมูลค่าประมาณ 100 ล้านบาท

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ จึงได้ทำการตรวจยึดและขยายผลไปยังผู้ร่วมขบวนการ จนทราบว่าหินหยกแกะสลักจะมีต้นทางมาจาก อ.แม่สาย จ.เชียงราย จัดส่งไปที่ อ.ศาลายา จ.นครปฐม เพื่อพักสินค้ารอการขนขึ้นเรือไปยังประเทศออสเตรเลีย 

จากการตรวจสอบประวัติพบว่า นายธีรพงค์ หรือเบนซ์ เคยต้องโทษจำคุก 22 ปี 9 เดือน 15 วัน ที่เรือนจำกลางสงขลาในความผิดฐาน “มีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (นอกเหนือจากLSD หรือเมทแอมเฟตามีน) มีปริมาณคำนวณเป็นสารบริสุทธิ์ตั้งแต่ 3 กรัมขึ้นไป” ส่วนผู้ต้องหาอีก 2 ราย ไม่มีประวัติถูกดำเนินคดีอาญาแต่อย่างใด

ข่าวยอดนิยม