หน้าแรก > อาชญากรรม

รวบหนุ่มก่อสร้างขายบัญชีม้า หลอกลงทุนแลกเหรียญต่างประเทศ ผู้เสียหายสูญเงินเกือบ 2 ล้าน

วันที่ 26 กรกฎาคม 2023 เวลา 15:21 น.


วันที่ 26 กรกฎาคม 2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ร่วมกันจับกุม นายอนุชา อายุ 26 ปี ฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์” จับกุมได้ที่ บริเวณวัดแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี

พฤติการณ์สืบเนื่องจาก เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคม 2565 มีคนร้ายมาขอเป็นเพื่อนกับผู้เสียหายทางเฟซบุ๊ก โดยอ้างว่าเป็นเพื่อนเก่าสมัยเรียนหนังสือ พูดคุยกันมาเรื่อยๆจนผู้เสียหายเชื่อสนิทใจว่าเป็นเพื่อนเก่าสมัยเรียนหนังสือ ที่ไม่ได้ติดต่อกันนานแล้ว จากนั้นคนร้ายได้ชักชวนให้ลงทุนรับแลกเงินเหรียญต่างประเทศ มีเงินตอบแทนสูง ผู้เสียหายหลงเชื่อเพราะคิดว่าเป็นเพื่อนสมัยเรียน จึงร่วมลงทุนไปตามที่คนร้ายสร้าง โดยคนร้ายให้หมายเลขบัญชีธนาคารชื่อ "นายอนุชา" เพื่อโอนเงินร่วมลงทุน จากนั้นผู้เสียหายจึงโอนเงินไปร่วมลงทุนกับคนร้ายในช่วงแรกสามารถทำกำไรได้ตามที่อ้าง สามารถถอนเงินออกมาจากระบบได้ 
  
ต่อมาผู้เสียหายจึงโอนเงินไปลงทุนมากขึ้น จากหลักหมื่นบาทเป็นหลักแสนบาท ปรากฏว่าเมื่อจะถอนเงินออกมาไม่สามารถถอนเงินออกมาได้ โดยคนร้ายอ้างว่าผู้เสียหายทำผิดขั้นตอนของระบบต้องเติมเงินเข้าไปในระบบก่อนจึงจะถอนเงินออกมาได้ ผู้เสียหายหลงเชื่อจึงโอนเงินไปรวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1,883,824 บาท จากนั้นไม่สามารถติดต่อเจ้าของเฟซบุ๊กดังกล่าวได้อีกเลย จึงเชื่อว่าตนเองถูกหลอก จึงเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.คลอง5

ภายหลังการจับกุม ได้ทำการสอบสวนนายอนุชา โดยให้การภาคเสธ ว่าตนเองไม่ใช่เจ้าของเฟซบุ๊กดังกล่าว ที่ไปหลอกลวงผู้เสียหาย แต่ยอมรับว่าตนเองไปเปิดบัญชีม้ามาประมาณ 10 บัญชี เนื่องจากแฟนสาวของตนเองมาขอร้องให้เปิดบัญชีให้ โดยบอกว่าจะนำไปขายของออนไลน์ต้องใช้สมุดบัญชีหลายๆ บัญชีเ พื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าที่สั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์ ตนเองเห็นว่าช่วยแฟนหารายได้จึงไม่ได้คิดอะไร จนกระทั่งมีหมายเรียกมาที่บ้านพักตนเองหลายฉบับในคดีฉ้อโกง จึงทราบว่าแฟนสาวเอาบัญชีตนเองไปขายได้เงินมาบัญชีละ 2,000 บาท จนถูกจับกุมในวันนี้

ข่าวยอดนิยม