หน้าแรก > อาชญากรรม

"สยาม" ห่วงปัญหาอาชญากรรมทางไซเบอร์ ทำคนไทยเป็นเหยื่อมากขึ้น

วันที่ 17 กรกฎาคม 2566 เวลา 12:50 น.


นายสยาม หัตถสงเคราะห์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.)จังหวัดหนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงปัญหาอาชญากรรมทางไซเบอร์ในปัจจุบันว่า การจับกุมกลุ่มอาชญากรรมทางไซเบอร์ที่ผ่านมาชัดเจนว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจมีข้อมูลผู้กระทำผิดอยู่แล้ว

แต่น่าประหลาดใจที่ตำรวจไม่ดำเนินการจับกุมในทันที แต่กลับปล่อยปละละเลยกลุ่มอาชญากรรมเหล่านี้ สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน ปัญหากลุ่มธุรกิจนอกกฎหมายทั้งบ่อนการพนัน บ่อนออนไลน์ ที่สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจประเทศปีละกว่า 300,000  ล้านบาท ซึ่งธุรกิจนอกกฎหมายเหล่านี้ เติบโต สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนทั่วประเทศ และยังมีการพัฒนาจากเดิมจะเป็นกลุ่มคนจีนเทาที่ทำธุรกิจเหล่านี้ แต่ปัจจุบันล้วนเป็นคนไทยที่ก้าวขึ้นมาแทนที่ โดยเฉพาะแก๊งคอลเซ็นเตอร์

จากการทำงานที่ผ่านมาของคณะกรรมาธิการ สภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 ตนในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การสื่อสาร โทรคมนาคมและดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่ามีการขายข้อมูลจากทั้งหน่วยงานรัฐและหน่วยงานเอกชนให้กับกลุ่มอาชญากรรม เพื่อนำไปใช้หาประโยชน์ในทางที่ผิด

นายสยาม กล่าวต่อว่า จากปัญหาดังกล่าวพรรคเพื่อไทย ได้ตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาถึงผลกระทบและแนวทางในการแก้ปัญหาให้กับประชาชน หวังหาแนวทางแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน ตัดตอนการนำข้อมูลไปจำหน่ายให้กับกลุ่มอาชญากรรมไซเบอร์

ทั้งนี้ คณะทำงานของพรรคเพื่อไทยพร้อมเสนอข้อมูลต่อรัฐบาลชุดใหม่เพื่อแก้ปัญหานี้อย่างจริงจัง มุ่งปกป้องคนไทยไม่ให้ตกเป็นเหยื่อแก๊งอาชญากรรมทางไซเบอร์อีกต่อไป

ข่าวยอดนิยม