หน้าแรก > อาชญากรรม

ปคบ. ตรวจยึด อายัด ปุ๋ยเคมีปลอม หลอกขายผ่านช่องทางสื่อออนไลน์โดยผิดกฎหมาย

วันที่ 14 กรกฎาคม 2566 เวลา 11:19 น.


วันที่ 13 กรกฎาคม 2566 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ณัฐวัฒน์ เกศะรักษ์ รอง.ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.สำเริง อำพรรทอง รอง ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ภาคภูมิ ศรีลาภะมาศ รอง ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ปัญญา กล้าประเสริฐ รอง.ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ชัฏฐ นากแก้ว รอง ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.อนุวัฒน์ รักษ์เจริญ รอง.ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ชวินโรจน์ ภีมรัชตธำรงค์ ผกก.2 บก.ปคบ.,พ.ต.ท.กานต์กนิษฐ์ จงประเสริฐ รอง ผกก.2  บก.ปคบ.,พ.ต.ท.ธีรภพ พันธุชาติ รอง ผกก.2 บก.ปคบ. เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการที่ 2 กก.2 บก.ปคบ. นำโดย  พ.ต.ท.จำรูญ  คำมา สว.กก.2 บก.ปคบ.,ร.ต.อ.มนูญ แทงทอง รอง สว.กก.2 บก.ปคบ.พร้อมกำลัง ชป.2 กก.2 บก.ปคบ. ร่วมกับ พนักงานเจ้าหน้าที่กลุ่มสารวัตรเกษตร สำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร และพนักงานเจ้าหน้าที่สารวัตรเกษตร ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรกาญจนบุรี กรมวิชาการเกษตร เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันพบว่าปุ๋ยเคมีมีราคาแพงจึงทำให้เกิดมิจฉาชีพนำปุ๋ยเคมีปลอม มาขายผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด และนโยบายของผู้บังคับบัญชาได้สั่งการให้สืบสวนกวดขันจับกุมผู้ที่กระทำการฝ่าฝืนกฎหมายดังกล่าวอย่างเข้มงวดเพื่อที่จะได้นำตัวผู้ที่กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย และตามหนังสือ ด่วนที่สุด บก.ปคบ.ที่ 0026.(11) 05/2534 ลงวันที่ 5 ก.ค.66 เรื่อง มาตรการป้องกันอาชญากรรม ระหว่างวันที่ 1 ก.ค.-30 ก.ย.66 รายละเอียดที่แจ้งแล้วนั้น ชป.2 กก.2 บก.ปคบ. จึงได้ร่วมกันสืบสวนอย่างต่อเนื่องโดยได้ตรวจสอบแอฟพลิเคชั่นเฟซบุ๊ก (facebook) เพจ ซื้อ ขาย ปุ๋ย-ยา ราคาถูก พบว่ามีสมาชิกในเพจ ชื่อบัญชีผู้ใช้ กลอ์ฟ วพ.พช. และพบว่ามีการ โพสต์ขายปุ๋ยเคมี ระบุ บำรุงและรองพื้น ในกระสอบเดียวราคา 690 บาท

ต่อมา เจ้าพนักงานตำรวจ ชป.2 กก.2 บก.ปคบ. จึงได้ติดต่อซื้อปุ๋ยเคมีดังกล่าว โดยชื่อบัญชีผู้ใช้ กลอ์ฟ วพ.พช. แจ้งว่าเป็นปุ๋ยเคมีนำมาปั้นเม็ดใหม่ เป็นปุ๋ยตกเกรด บรรจุในกระสอบกลับด้าน ไม่มีทะเบียนปุ๋ย และระบุสูตร ในกระสอบภาชนะบรรจุแต่อย่างใด กระสอบบรรจุเป็นกระสอบระบุปรับสภาพดิน และกลับกระสอบ เพราะตีสูตรไม่ได้

เจ้าพนักงานตำรวจ ชป.2 กก.2 บก.ปคบ. จึงได้ร่วมกันสืบสวนอย่างต่อเนื่อง ต่อมา วันที่ 11 ก.ค.66 เจ้าพนักงานตำรวจชุดดังกล่าว จึงได้ติดต่อซื้อปุ๋ยเคมี สูตร 15-7-18 อีกครั้ง โดยทางบัญชีผู้ใช้ชื่อ กอล์ฟ วพ.พช. ได้แจ้งว่าให้ติดต่อกับคุณแอน

เจ้าพนักงานตำรวจ ชป.2 กก.2 บก.ปคบ. จึงได้ติดต่อไปที่โทรศัพท์ของบุคคลชื่อแอน เพื่อสั่งซื้อปุ๋ยเคมีสูตรดังกล่าว จำนวน 5 ตัน บรรจุกระสอบละ 50 กก. ในราคา  62,500  บาท โดยคุณแอน แจ้งว่าเป็นปุ๋ยเคมีชื่อดัง แต่จะบรรจุใส่กระสอบกลับด้านให้ เนื่องจากเป็นปุ๋ยปั้นเม็ดใหม่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนปุ๋ยเคมี โดยนัดส่งปุ๋ยเคมี วันที่ 13 ก.ค.66 ที่บริเวณริมถนนคลองสิบ แขวงคลองสิบสอง เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร เพื่อใช้เป็นบัญชีสำหรับชำระค่าสินค้า และใช้รถยนต์กระบะ บรรทุกนำปุ๋ยเคมีมาส่งให้ที่จุดนัดหมาย

เจ้าพนักงานชุดดังกล่าวจึงได้ร่วมกันเดินทางไปสถานที่จุดนัดหมาย ต่อมาพบรถยนต์ยีห้อ โตโยต้า สีขาว บรรทุกสินค้าปุ๋ยเคมีขับแล่นเข้ามาที่จุดนัดหมาย โดยมี นายหนึ่งเดียว (นามสมมุติ) เป็นพนักงานขับรถ จากการตรวจสอบ พบ
1. ผลิตภัณฑ์ต้องสงสัยว่าเป็นปุ๋ยเคมี เม็ดสีเทา บรรจุอยู่ในกระสอบพลาสติกสานสีขาว (กระสอบกลับด้าน) ขนาดบรรจุ ๕0 กิโลกรัม จำนวน  100  กระสอบ 
2. เอกสารใบส่งของ
3. เอกสารใบชั่งน้ำหนัก (สำเนา)

จากการตรวจผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่มีฉลากสินค้า ไม่มีทะเบียนปุ๋ยเคมี และสูตรปุ๋ยแต่อย่างใด สอบถาม นายหนึ่งเดียวฯ แจ้งว่า ตนมีอาชีพขับรถรับจ้างทั่วไป โดยตนได้รับการว่าจ้างจาก น.ส.รัชนี หรือแอน ให้นำปุ๋ยเคมีดังกล่าวจากโกดังแห่งหนึ่ง ในตำบลวังศาลา อำเภอท่าม่วง จ.กาญจนบุรี จำนวน 81 กระสอบ และ จากรถยนต์กะบะ สีขาว ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นรีโว่ จำทะเบียนไม่ได้ บริเวณวัดพระแท่นดงรัง ต.ตะคร้ำเอน อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี จำนวน 19 กระสอบ ต่อมาวันเดียวกันเจ้าพนักงานตำรวจ ชป.2 กก.2 บก.ปคบ. ร่วมกับพนักงานเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรกาญจนบุรี จึงได้ร่วมกันมาตรวจสอบที่โกดัง ดังกล่าว และพนักงานเจ้าหน้าที่สารวัตรเกษตร ได้เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่ตรวจพบเพื่อส่งตรวจวิเคราะห์ที่ กองวิจัยพัฒนาปัจจัยการผลิตทางการเกษตร กรมวิชาการเกษตร เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ข่าวยอดนิยม