หน้าแรก > การเมือง

เริ่มแล้ว! โหวตนายกฯ "ชลน่าน" ลุกเสนอ "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" เป็นนายกฯ ไร้พรรคอื่นชงชื่อแข่ง

วันที่ 13 กรกฎาคม 2566 เวลา 10:57 น.


เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 13 กรกฎาคม 2566 ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มี นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 โดยก่อนเข้าสู่วาระ ประธานรัฐสภาแจ้งต่อที่ประชุมว่า ตนได้มาทำหน้าที่เป็นประธานในการประชุมรัฐสภาในวันนี้เป็นครั้งแรก ตนจะทำหน้าที่ในฐานะประธานรัฐสภาและประธานที่ประชุมอย่างเป็นกลาง และจะพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุดเพื่อประโยชน์ของประชาชน ประเทศชาติ เกียรติและศักดิ์ศรีของฝ่ายนิติบัญญัติและรัฐสภาของเรา อย่างไรก็ตามการปฏิบัติหน้าที่ของตนอาจจะขัดตกบกพร่องไปบ้าง ตนพร้อมที่จะรับความคิดเห็นการติชมของสมาชิกตลอดเวลา เพราะไม่มีผู้ใดบกพร่องเลยเพราะเราเป็นมนุษย์ปุถุชนธรรมดา แต่การประชาชนของเราจะมีประสิทธิภาพและสมบูรณ์ตามที่ประชาชนคาดหวังไว้ เราคงต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย ที่จะทำให้เราทำงานมีประสิทธิภาพ

ขอให้สมาชิกทุกคนระมัดระวังการกล่าวถ้อยคำหรือแสดงความคิดเห็นหากถ้อยคำนั้นจะปรากฎนอกสภาฯกระทบต่อบุคคลภายนอกหรือองค์กรภายนอก ซึ่งจะเป็นความผิดทางอาญา หรือละเมิดสิทธิทางแพ่งต่อบุคคลอื่น ซึ่งไม่ใช่สมาชิก ซึ่งไม่สามารถคุ้มครองสิทธินั้นได้ เพราะเรามีการถ่ายทอดการประชุม และขอแจงให้ทราบว่าจากข้อตกลงร่วมกัน สำหรับบุคลที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี จะเปิดโอกาสให้มีการอภิปรายประเด็นเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ที่ได้รับการเสอนชื่อนายกรัฐมนตรี ได้อย่างทั่วถึง แต่ไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจบุคคล โดยกำหนดเวลาดังนี้ วุฒิสภาใช้เวลา 2 ชั่วโมง ส.ส.ทั้ง 18 พรรค ใช้เวลา 4 ชั่วโมง โดยให้อภิปรายเป็นรายพรรคการเมือง แบ่งเป็น 8 พรรคการเมืองที่จัดตั้งรัฐบาล 2 ชั่วโมง และกำหนดว่าการอภิปรายควรจะยุติลง ก่อนเวลา 17.00 น. แต่หากไม่มีอะไรมากการอภิปรายก็น่าจะจบก่อนวลา 17.00 น.ส่วนประเด็นอื่นๆ ก็จะพิจารณาไปตามขั้นตอน

โดยในวันนี้ จำนวนสมาชิกรัฐสภาทั้ง ส.ส. และ ส.ว. มีจำนวน 749 เสียง เนื่องจากมี ส.ว.ลาออก 1 คน และ จำนวนเสียงโหวตนายกรัฐมนตรี ต้องได้ 376 เสียง

จากนั้น เวลา 10.00 น. เข้าสู่การเสนอชื่อบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรี โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ลุกขึ้นชื่อบุคคลที่สมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีมาตรา 272 รัฐธรรมนูญมาตรา 159 และ ข้อคับการประชุมร่วมรัฐสภาข้อ 136 เป็นบุคคลที่ไม่มีคุณสมบัติต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ 160 และถูกเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมืองตามรัฐธรรมนูญมาตรา 88 ขอเสนอนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล

หลังจากที่ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เปิดให้แสดงตนมี ส.ส.ที่แสดงตนด้วยวาจาเป็นจำนวนมาก ประธานรัฐสภา จึงให้แสดงตนใหม่อีกครั้งเพื่อรับรองการเสนอชื่อนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี โดยมีผู้แสดงตนรับรองทั้งสิ้น 302 คน ถือว่า มีเสียงรับรองครบ ก่อนเปิดให้ที่ประชุมได้อภิปราย

ข่าวยอดนิยม