หน้าแรก > ภูมิภาค

หัวหน้าอุทยานฯ เขาใหญ่ สั่งตามหาตัวหนุ่มสาว ตกปลาในเขตอุทยานฯ ชี้ทำผิดกฎหมาย

วันที่ 1 กันยายน 2567 เวลา 09:47 น.


เพจ "อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ - Khao Yai National Park" ได้แชร์ภาพจากผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ขณะที่นักท่องเที่ยวชายหญิง ซึ่งฝ่ายชายกำลังยืนตกปลา โดยมีฝ่ายหญิงนั่งอยู่บนเก้าอี้แคมป์ปิ้ง พร้อมระบุว่า "ทำแบบนี้ไม่น่ารักเลยนะคะ"

โดยอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ระบุว่าจากภาพเหตุการณ์ดังกล่าว (วันที่ 31 สิงหาคม 2567) มีนักท่องเที่ยวสองราย นั่งตกปลาอยู่แหล่งน้ำบริเวณทุ่งกวาง ถือเป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 มาตรา 19 ภายในอุทยานแห่งชาติ ห้ามมิให้บุคคลใดกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด

(๓) ล่อหรือนำสัตว์ป่าออกไปหรือกระทำให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ป่าด้วยประการใด ๆ

(๖) เข้าไปดำเนินกิจการใด ๆ เพื่อหาผลประโยชน์

(๗) นำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์หรือจับสัตว์ หรืออาวุธใด ๆ เข้าไป

ซึ่ง อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ไม่ได้นิ่งนอนใจ ขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามผู้กระทำความผิด เพื่อมารับทราบความผิดและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป"

นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า การกระทำดังกล่าว ถือว่าทำผิดกฎหมายและฝ่าฝืนระเบียบการเข้ามาในอุทยานฯ จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตามตัวนักท่องเที่ยวรายนี้ มาสอบสวนเปรียบเทียบปรับ เนื่องจากมีหลักฐานเป็นรูปรถยนต์ที่ขับเข้ามาในเขตอุทยานฯ อย่างชัดเจน ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยมีนักท่องเที่ยวคนใดกล้าทำแบบนี้ การเข้ามาท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติฯ ต้องปฏิบัติตามระเบียบกฎหมาย การกระทำอย่างนี้ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย โดยที่ผ่านมาระเบียบบางอย่างถ้าไม่กระทบต่อ ทรัพยากรธรรมชาติก็มีการอนุโลมให้กับนักท่องเที่ยว แต่ครั้งนี้ถือว่าไม่เกรงกลัวกฎหมาย และจะอ้างว่าไม่รู้กฎหมายไม่ได้

 

ข่าวยอดนิยม